Bổ sung TPCN không giúp kéo dài tuổi thọ mà còn gây nguy hiểm

Google News

Nghiên cứu mới đây cho thấy việc bổ sung thực phẩm chức năng không những không giúp tăng tuổi thọ mà có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng lung tung và quá liều. 

Theo một báo cáo đăng trên tạp chí Nội khoa Annals (một trong những tạp chí y khoa uy tín nhất trên thế giới), trong khi các chất dinh dưỡng được hấp thụ từ thức ăn có tác dụng tốt cho sức khỏe, việc bổ sung thực phẩm chức năng (TPCN) lại không mang lại lợi ích như mong muốn.
Tờ The New York Times trích dẫn báo cáo này cho hay, chưa có bằng chứng chắc chắn cho thấy việc sử dụng viên dầu cá sẽ làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Trong hơn 24 nghiên cứu từ năm 2005 đến 2012, chỉ có 2 nghiên cứu cho thấy tác dụng thực sự của dầu cá.
Bo sung TPCN khong giup keo dai tuoi tho ma con gay nguy hiem
Việc sử dụng thực phẩm chức năng không những không mang lại lợi ích như mong muốn, thậm chí còn có hại khi người dùng lạm dụng nó. (Nguồn: Nutra Ingredients) 
Tại Mỹ, hơn một nửa dân số ở độ tuổi trưởng thành sử dụng TPCN. Để nghiên cứu tác dụng của TPCN, cũng như tác động của các chất dinh dưỡng có trong thức ăn lên cơ thể, Tiến sĩ (TS) Fang Fang Zhang, Phó Giáo sư (PGS) Trường Khoa học và Chính sách Dinh dưỡng Friedman thuộc Đại học Tufts và các đồng nghiệp của mình đã thực hiện Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) với 27.725 người có độ tuổi từ 20 trở lên. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết họ đã sử dụng thực phẩm chức năng trong 30 ngày trước đó, trong đó 38,3% sử dụng vitamin tổng hợp và bổ sung khoáng chất.
“Thú vị thay, những người sử dụng thực phẩm chức năng lại là các đối tượng có trình độ học vấn và thu nhập cao, có chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh (vốn là các yếu tố giảm tỷ lệ tử vong)”, PGS. TS. Zhang cho biết.
Trong 6 năm thực hiện nghiên cứu, 3.613 người tham gia nghiên cứu đã chết. Trong đó có 945 ca tử vong do tim mạch và 805 ca tử vong do ung thư.
Các số liệu nghiên cứu trên thể hiện rõ việc sử dụng thường xuyên TPCN không có lợi trong việc giảm nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, theo nhóm điều tra, cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để xem các chất bổ sung có hữu ích đối với những người người thiếu hụt dinh dưỡng hay không.
“Tôi không nghĩ rằng bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho một chế độ ăn kiêng tồi tệ bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng”, ông Kumar, trợ lý giáo sư trường Y khoa Weill Cornell nói.
Bo sung TPCN khong giup keo dai tuoi tho ma con gay nguy hiem-Hinh-2
 Một lối sống lành mạnh và khoa học sẽ giúp con người nâng cao sức khỏe cũng như kéo dài tuổi thọ. (Nguồn/; Pixapay)
Với suy nghĩ “không bổ cái này thì bổ cái khác”, rất nhiều người đã lạm dụng thực phẩm chức năng một cách vô tội vạ. Một số người với lối sống không lành mạnh như lười vận động hay thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá cũng tìm đến các chế phẩm này như một cách để “cải thiện”. Tuy nhiên, do nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể mỗi người đều khác nhau, ngay cả với các sản phẩm được ghi nhãn có thể dùng mỗi ngày như vitamin, khoáng chất tổng hợp hay các loại acid béo (như Omega 3-6-9, dầu cá...), người tiêu dùng cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.
Qua kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã gửi tới chúng ta thông điệp: Thay vì mua các loại thực phẩm chức năng, hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh qua chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.
Hiện nay, tại Việt Nam, trình độ nhận thức, chất lượng cuộc sống cũng như ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao. Họ thường tìm đến các loại TPCN giúp cải thiện sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, ngăn ngừa bệnh tật, và nâng cao tuổi thọ.
Theo số liệu của Hiệp hội TPCN Việt Nam, năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam, đến năm 2017, cả nước đã có tới 4.190 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh, với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành.
Theo Diệu Linh/ Thế giới và Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)