9 ca dương tính bạch hầu, 1 người chết: Gia Lai ra văn bản hỏa tốc

Google News

UBND tỉnh Gia Lai gửi văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan liên quan, các huyện tập trung phòng chống bệnh bạch hầu.

Ngày 6/7, bà Huỳnh Nữ Thu Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký văn bản chỉ đạo nỗ lực khoanh vùng, tập trung phòng chống bệnh bạch hầu. Trong đó đặc biệt phải xử lý triệt để ổ dịch tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang (huyện Đắk Đoa) - nơi ghi nhận 10 ca dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có một bé 4 tuổi đã qua đời.
9 ca duong tinh bach hau, 1 nguoi chet: Gia Lai ra van ban hoa toc
UBND tỉnh Gia Lai gửi văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng phòng chống bệnh bạch hầu. 
UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phối, chống dịch bạch hầu, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, chú trọng lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, cách ly các trường hợp mắc; chuẩn bị sẵn các khu cách ly, buồng cách ly, nhân lực, vật tư, thuốc…
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục; chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận khác cho giáo viên, học sinh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu, phối hợp quản lý tối sức khỏe học sinh, cán bộ... và yêu cầu cho học sinh xã Hải Yang nghỉ học 1 tuần.
9 ca duong tinh bach hau, 1 nguoi chet: Gia Lai ra van ban hoa toc-Hinh-2
Ngành Y tế tổ chức khám y tế, sàng lọc tại huyện Hải Yang, Đắk Đoa. 
UBND tỉnh cũng chỉ đạo huyện Đắk Đoa kịp thời hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống, sản xuất của người dân địa phương, nhất là ở xã Hải Yang.
Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra, có khả năng lây lan mạnh và nhanh chóng tạo thành dịch. Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi.
Bệnh có thể xuất hiện ở da, các mảng niêm mạc khác như kết mạc tắt hoặc bộ phận sinh dục, là một bệnh nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bạch hầu thanh quản là thể bệnh nặng ở trẻ em.
Theo báo cáo Bộ Y tế, từ đầu tháng 6 năm 2020 đến nay, khu vực Tây Nguyên ghi nhận 26 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu tại Đăk Nông, Kon Tum và Gia Lai (có 3 trường hợp tử vong tại Đắk Nông 2, tại Gia Lai 1). Riêng tại Gia Lai có 10 trường hợp dương tính (1 bệnh nhi 4 tuổi tử vong; 9 người là bố mẹ, họ hàng, người quen của bệnh nhi này đang được điều trị).
Theo Hiền Mai/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)