Mạng nhện bao trùm nông thôn Australia

Google News

Mưa lớn và gió mạnh đã gây ra lũ quét ở bang Victoria vào tuần trước, khiến hàng chục nghìn cư dân bị mất điện, theo tờ The Guardian đưa tin. Trong đó, có hai người chết vì kẹt trong xe khi lũ tới.

Nhiều cư dân của vùng nông thôn Gippsland thuộc bang Victoria đã sơ tán khỏi nhà để tránh cơn lũ thảm khốc xảy ra vào tuần trước và khi trở về, họ thấy đất đai, cây cối và các biển báo trên đường được phủ kín bởi những tấm màn dày làm bằng tơ nhện.
Dịch vụ Khẩn cấp Bang Victoria đã đưa ra cảnh báo lũ lụt trước đấy, đặc biệt kêu gọi người dân sơ tán khỏi khu vực Traralgon Creek, nằm ở vùng nông thôn Gippsland của Victoria, theo tweet từ Darren Chester, thành viên Quốc hội đại diện cho vùng Gippsland.
Khi cư dân của Gippsland di tản khỏi nhà của họ, loài nhện địa phương cũng đã chạy trốn đến vùng đất cao hơn. Sử dụng một hành vi được gọi là “khinh công – ballooning”, những con nhện treo lên đỉnh các thảm thực vật và tung những sợi tơ mịn vào gió để biến bản thân thành khinh khí cầu. Khi các sợi tơ bắt được luồng gió, những con nhện sẽ được bay lên tới vị trí an toàn.
“Khi gặp những trận mưa và lũ lụt lớn như thế này, những côn trùng sống trên mặt đất này sẽ không thể ở đó được nữa, và chúng di chuyển lên vùng đất cao hơn. Đây là một hiện tượng phổ biến đáng ngạc nhiên sau lũ lụt.
Mang nhen bao trum nong thon Australia
 
Nhện sheetweb - một họ nhện trong chi Stiphidiidae - có khả năng là loài nhện tạo nên những lưới tơ khổng lồ trong vụ việc” - Dieter Hochuli, một nhà sinh thái học tại Đại học Sydney, nói với CNN, chi nhánh 7News.
Theo Bảo tàng Australia, khi hàng nghìn con nhện dùng kĩ thuật khinh công cùng một lúc, các chùm sợi tơ của chúng có thể kết hợp lại để tạo thành một “tấm thảm tơ lụa đáng chú ý, gọi làgossamer, bao phủ lên các bụi cây hoặc cánh đồng”.
Ken Walker, người phụ trách cấp cao mảng côn trùng tại Bảo tàng Victoria, nói với The Age, một tòa báo có trụ sở tại Victoria rằng dựa trên số lượng thảm tơ ở khắp nơi, có thể dự đoán là hàng triệu con nhện đã bay lên không trung để thoát khỏi lũ lụt.
“Đối với tôi, đây là một cảnh tượng đẹp khó tả. Một tấm chăn lụa mềm mại trong suốt uốn lượn trên thảm thực vật”. Ông nói thêm: “Nó cũng cho thấy hàng chục nghìn, nếu không phải hàng triệu, con nhện ở mặt đất. Nếu không có nhện, chúng ta sẽ gặp phải các vụ dịch côn trùng” – Walker cho biết thêm.
Ủy viên hội đồng địa phương Carolyn Crossley nói với BBC News rằng, bà đã nhìn thấy những tấm tơ nhện “tuyệt đẹp” trong khi đánh giá thiệt hại do lũ lụt tại khu vực.
“Việc những màng tơ này hoàn toàn gắn kết với nhau, không tách rời làm ta cảm thấy giống như là những con nhện này đã phối hợp để tạo ra tác phẩm nghệ thuật sắp đặt phong cảnh đáng kinh ngạc này” - bà Carolyn Crossley cho biết thêm.
Những tấm tơ nhện khổng lồ sẽ tan rã trong vòng 1 tuần, theo BBC News đưa tin. Trong khi đó, Gippsland tiếp tục phục hồi sau trận lũ quét nghiêm trọng.
Theo Đức Mạnh/Giaoducthoidai

>> xem thêm

Bình luận(0)