YouTube đã làm gì để Nasim Aghdam mang hận, xả súng vào trụ sở?

Google News

Nasim được cho là đã rất bức xúc với chính sách của Youtube, chặn và kiểm duyệt nội dung khiến video của cô bị mất nhiều lượt xem.

Theo trang Telegraph, người phụ nữ đã đột nhập vào văn phòng trụ sở của Youtube tại thành phố San Bruno, California vào ngày hôm nay là Nasim Aghdam, một nhà tạo nội dung (content creator) về nhiều chủ đề khác nhau như nấu món ăn chay, workouts, video ca nhạc đã rất tức giận với chính sách của nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới.
Cha của Nasim cho hay cô này hận YouTube. Trước khi vụ việc xảy ra, cô đã bỏ nhà đi hai ngày, và ông đã phải báo cảnh sát. Khi cảnh sát báo về là đã tìm thấy cô ngủ trong một chiếc xe hơi, ông có cảnh báo cảnh sát là Nasim có thể tìm đến YouTube.
Nasim Aghdam, 39 tuổi, sống tại Nam California, đã bị các phương tiện thông tin đại chúng tại Mỹ xác nhận là nghi phạm của vụ xả súng tại văn phòng trụ sở Youtube ở thành phố San Bruno, California, sau khi cô tiếp cận khu vực khuôn viên tòa nhà nơi các nhân viên đang ăn trưa và nổ súng khiến 4 người bị thương (3 người bị súng bắn và 1 người bị thương khi đang sơ tán khỏi tòa nhà). Sau khi nổ súng, Nasim đã tự sát tại chỗ.
Nghi phạm vụ xả súng tại văn phòng trụ sở Youtube là Nasim Aghdam, người mô tả bản thân là một "nghệ sĩ ăn chay", vận động viên thể hình và là nhà hoạt động vì quyền lợi của động vật. Cô thường xuyên chỉ trích nền tảng chia sẻ video vì kiểm duyệt và "cắt tiền" các nội dung của cô. 
Nasim đã xuất hiện trên nền tảng Youtube từ khá lâu (có một số video được đăng từ năm 2011 với tên người đăng là "Nasim Wonder1") và có hơn 12.000 người theo dõi. Các video và tài khoản của cô đã ngay lập tức bị xóa bỏ sau vụ xả súng.
Theo NBC, Nasim đã từng làm một video vào hồi tháng 1/2017 bày tỏ sự tức giận khu Youtube đã "phân biệt đối xử và lọc" các nội dung của cô. Trong video, Nasim khẳng định kênh của cô từng có rất nhiều lượt xem nhưng sau khi bị "lọc" bởi Youtube, lượng lượt xem đã giảm đi đáng kể.
Cô cũng phàn nàn rằng Youtube đã áp đặt giới hạn tuổi người xem lên video của cô vì chúng "không đúng đắn", nhưng lại không đả động gì đến nội dung của các ngôi sao như Miley Cyrus hay Nicki Minaj, những nội dung mà theo Nasim là "không phù hợp với trẻ em".
Trên trang web NasimeSabz.com (được báo San Francisco Chronicle xác nhận là thuộc sở hữu của Nasim), cô đã đăng một vài bài viết về văn hóa Ba Tư và chủ nghĩa "thuần chay", cùng với không ít bài viết chống đối Youtube. Nasim khẳng định công ty đã không công bằng trong việc phân chia doanh thu với những người đã tạo nội dung cho nền tảng:
"Không có gì gọi là tự do ngôn luận ở thế giới thực và bạn sẽ bị trấn áp nếu nói ra những sự thật không được hệ thống ủng hộ. Cơ hội tăng trưởng bình đẳng trên Youtube hay bất kỳ trang chia sẻ video nào khác là không hề có".
Trong bài đăng trên Instagram vào ngày 18/3, Aghdam tiếp tục than phiền về việc kiểm duyệt của Youtube, nói rằng công ty đã sử dụng các công cụ của mình để "kiểm duyệt và trấn áp những người dám nói ra sự thật, những điều ảnh hưởng xấu đến tài chính, chính trị của hệ thống và các doanh nghiệp lớn".
Video gần đây nhất trên Youtube của Nasim được đăng cách đây 3 tuần với tiêu đề "Các bài tập chân tại nhà".
Ngoài ra, Nasim cũng là một nhà hoạt động về quyền động vật, khi cô từng được trích dẫn trong một câu chuyện năm 2009 của San Diego Union-Tribune về một cuộc biểu tình được thực hiện bởi Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA) chống lại việc sử dụng lợn trong huấn luyện tại quân đội.
Tin nhắn trên tài khoản Youtube của Nasim nói rằng kênh của cô đã bị xóa do "vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng chính sách của Youtube về spam, lừa đảo, các nội dung gây hiểu lầm hoặc các vi phạm Điều khoản Dịch vụ (Term of Service) khác".
Theo Văn Hoàn/VnReview

>> xem thêm

Bình luận(0)