Taisuke Ono, CEO của Donut Robotics nói rằng, để tránh sự lây lan của virus corona chủng mới (nguyên nhân gây ra đại dịch Covid-19), khẩu trang đã trở thành một trong những vật bất ly thân của nhiều người. Trước thực tế này, Donut Robotics đã bắt tay vào triển khai ý tưởng phát triển khẩu trang C-Mask. Donut Robotics cũng đã huy động khoảng 28 triệu yên (khoảng 6 tỷ đồng) và chỉ trong vòng một tháng nghiên cứu thành công loại khẩu trang mới mang tên C-mask làm từ nhựa màu trắng.
"Chúng tôi mất nhiều năm để phát triển robot dịch thuật. Khi đại dịch thay đổi những khía cạnh trong xã hội, chúng tôi đã sử dụng công nghệ dịch thuật trên robot để tạo ra sản phẩm đáp ứng sự thay đổi ấy", Ono nhấn mạnh.
Khẩu trang C-Mask sẽ kết nối với điện thoại thông minh (smartphone) bằng Bluetooth để phiên dịch lời nói của người đeo từ tiếng Nhật sang 8 ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Indonesia, tiếng Thái, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt). Loại khẩu trang này cũng có tính năng gọi điện hoặc nhắn tin bằng ngôn ngữ cần nói. Cách đeo loại khẩu trang này không khác gì khẩu trang bình thường với 2 dây đeo vào 2 lỗ tai nhằm cố định khẩu trang.
|
Loại khẩu trang 'chuyển ngữ' C-mask do Donut Robotics phát triển. |
Tên gọi C-Mask lấy từ thông điệp 5C trên website Donut Robotics gồm clear voice (giọng nói rõ ràng), connect with smartphone (kết nối smartphone), cool design (thiết kế đẹp), clean material (vật liệu vệ sinh) và combat coronavirus (chiến đấu virus corona).
Khi sử dụng, người dùng đeo trùm C-mask bên ngoài lớp khẩu trang y tế. Dù không có chức năng ngăn chặn các giọt bắn như khẩu trang y tế thông thường nhưng nhờ tính năng chuyển giọng nói thành tin nhắn văn bản, C-mask giúp người đeo hạn chế tiếp xúc với bề mặt điện thoại, giảm thiểu khả năng lây lan virus. Người đeo cũng không còn gặp trở ngại khi giao tiếp nhờ chức năng khuếch đại giọng nói.
"Trong bối cảnh người dân vẫn duy trì đeo khẩu trang do chưa có vaccine phòng bệnh, chúng tôi tự tin vào sự thành công của C-mask", đại diện Donut Robotics chia sẻ.
Dự kiến mỗi chiếc khẩu trang có giá khoảng 40 USD và Donut Robotics sẽ tung khoảng 5.000 sản phẩm ra thị trường Nhật Bản vào tháng 9 năm nay. Startup công nghệ này còn đặt mục tiêu đưa C-mask tiến vào các thị trường khác như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.