Tỷ phú Nhật Bản gây "sốc" khi đột ngột nhảy sang tàu Roscosmos của Nga!

Google News

Tại sao Yusaku Maezawa lại có quyết định khiến Elon Musk bẽ bàng đến thế?

Từ giữa năm 2018, các phương tiện truyền thông quốc tế đã rộ tin tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa sẽ có một chuyến du hành vòng quanh Mặt Trăng trên tàu vũ trụ Big Falcon Rocket (sau có tên Starship) của SpaceX. Ngày 13/9/2020, Elon Musk từng đăng tải trên Twitter một tấm ảnh lá cờ Nhật. Dường như mối thiện cảm của hai đại gia này rất "mặn nồng". 

Nhưng giờ đây, thật bất ngờ, vị "khách sộp" người Nhật này quyết định nhảy sang đi tàu Roscosmos của Nga!

Ty phu Nhat Ban gay

Quý ông Yusaku Maezawa người Nhật Bản này là ai?

Từng là một tay trống trong ban nhạc punk rock khá nổi tiếng vào những năm 1990 ở Nhật Bản, Yusaku Maezawa nay đã trở thành tỷ phú và là "anh hùng của chúng ta" - như tờ báo Nga viết.

Yusaku Maezawa năm nay 45 tuổi và ông nằm trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản. Tài sản của ông ước tính gần 2 tỷ đô la.

Ông thường xuyên thể hiện sự hào phóng hiếm thấy, thậm chí đã hứa sẽ chia đều 100 triệu yên (tương đương hơn 900 nghìn đô la) cho đúng 100 người được chọn ngẫu nhiên đăng ký và chia sẻ một tweet của ông (ảnh). Hơn 4 triệu người đã chia sẻ. 

Yusaku Maezawa là một người hâm mộ lâu năm của nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ Jean-Michel Basquiat và là một người sành nghệ thuật nói chung, đặc biệt là hội họa đương đại.

Tỷ phú này thừa nhận rằng các tác phẩm nghệ thuật của nghệ sỹ Mỹ này đã truyền cảm hứng cho ông bay vào vũ trụ.

Sau đó, người sáng lập SpaceX là Elon Musk đã công bố vị tỷ phú Nhật Bản này là người đầu tiên tham gia sứ mệnh du lịch mặt trăng DearMoon.

Dự kiến ông sẽ có một chuyến bay kéo dài 6 ngày dọc theo quỹ đạo giống như sứ mệnh của con tàu Apollo 13 nổi tiếng: lên Mặt Trăng, bay vòng quanh và quay trở lại, không cần hạ cánh cũng không cần đi vào quỹ đạo.

Thế nhưng, việc có quá nhiều chỗ ngồi trên con tàu đã làm ngài tỷ phú Maezawa nổi máu hào phóng. Ông đã mua thêm 8 vé trên tàu Starship và hứa sẽ tặng chúng cho những người làm nghề sáng tạo, những người mà ông sẽ chọn từ danh sách của tất cả những ai có nguyện vọng.

Cũng phải nhắc tới việc du lịch vũ trụ hiện nay đã gần như trở thành một cái thú của giới nhà giàu. Mới đây là  chuyến bay thử vào rìa không gian của tỷ phú Richard Branson mà ca sỹ Katy Perry và nam diễn viên Brad Pitt đã đặt vé của công ty ông. 

'Chê' tàu của Elon Musk, chọn tàu Nga làm 'bệ phóng'

Vậy thì tại sao đang là khách hàng của Elon Musk lại trở thành khách hàng của Roscosmos?

Rất đơn giản: Thời gian bắt đầu sứ mệnh DearMoon của SpaceX dự kiến vào năm 2023, nhưng vì tàu Starship vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và cũng không ai cam kết đảm bảo rằng chúng sẽ hoàn thành trong 2 năm tới.

Và khi người có ước mơ và có tiền bạc thì không thể chỉ biết chờ đợi khi không rõ kết quả ra sao. Do vậy, vị tỷ phú Nhật Bản quay ra đăng ký và mua vé đi tàu vũ trụ Nga.

Ty phu Nhat Ban gay

Vị tỷ phú Maezawa mới đây chia sẻ trên Twitter: "Tôi không thể diễn tả được cảm giác của mình khi mặc bộ đồ vũ trụ. Một cảm giác thích thú và nhẹ nhõm vô cùng. Một phần ba quá trình đào tạo của tôi ở Nga đã kết thúc. Tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ và chuẩn bị khởi động vào ngày 8 tháng 12!"

Đến tháng 5 năm 2021, người ta đã rõ là tỷ phú Nhật sẽ lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS trong 12 ngày cùng với người bạn của mình là nhà sản xuất Yozo Hirano. Giai đoạn đầu tiên của quá trình đào tạo tại Trung tâm Đào tạo Du hành vũ trụ Yuri Gagarin kéo dài khoảng một tháng.

Người Nhật này đã nghiên cứu hệ thống của tàu vũ trụ Soyuz-MS và các phân đoạn trên ISS của Nga (Trạm vũ trụ ISS do 3 nước và châu Âu xây dựng, Nga chịu trách nhiệm 4 phân đoạn trong tổng 16 phân đoạn của trạm). Từ tháng 9, khóa đào tạo về y tế và sinh học sẽ bắt đầu.

Phi hành gia Alexander Misurkin được bổ nhiệm làm chỉ huy phi hành đoàn. Anh ấy đã thể hiện logo của chuyến thám hiểm trong tương lai. Theo anh, đây là tác phẩm chung của nhà thiết kế Alexei Tarapata và nhóm của tỷ phú Maezawa.

Tất nhiên, mọi thỏa thuận của vị tỷ phú sáng tạo với Elon Musk vẫn còn hiệu lực, ông vẫn có ý định lên mặt trăng.

"Chỉ trong dự đoán thời điểm này, tôi quyết định nhìn Trái đất từ cửa sổ với sự giúp đỡ của một quốc gia đã vận chuyển thành công khách du lịch vũ trụ trong nhiều năm."

Theo Minh Tiến/ Toquoc

>> xem thêm

Bình luận(0)