Nga đưa tàu vũ trụ sử dụng năng lượng hạt nhân tới sao Mộc

Google News

Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga đã lên kế hoạch gửi tàu vũ trụ Zeus lên Mặt trăng, sao Kim và sau đó là sao Mộc trong một sứ mệnh không gian khổng lồ kéo dài 50 tháng vào cuối năm 2030.

Đài truyền hình Stat báo cáo rằng cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga đang thực hiện sứ mệnh rất lớn – một chuyến đi đến cả Mặt trăng và Sao Kim trước khi lên đường tới Sao Mộc trong hành trình không gian kéo dài nhiều tháng.

Sứ mệnh đầu tiên của tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga, Zeus, sẽ kéo dài tổng cộng 50 tháng, Giám đốc điều hành Roscosmos về các Chương trình Khoa học, Alexander Bloshenko cho biết. Ông nói trong diễn đàn Tri thức mới: "Tổng thời gian thực hiện nhiệm vụ là 50 tháng."

Để thực hiện nhiệm vụ này, những nhà khoa học người Nga phải sáng chế ra một kỹ thuật không gian mới cho phép mang thiết bị và cả những phi hành gia đi hàng trăm triệu năm ánh sáng.

Bloshenko cũng xác nhận rằng chuyến bay đầu tiên đã được lên kế hoạch vào năm 2030.

Ông nói: "Cùng với Viện Hàn lâm Khoa học Nga, chúng tôi đang thực hiện các tính toán về đường đạn và tải trọng của chuyến bay này."

Nga dua tau vu tru su dung nang luong hat nhan toi sao Moc

Theo Bloshenko, đầu tiên tàu vũ trụ sẽ tiếp cận Mặt trăng, nơi một tàu vũ trụ con sẽ tách ra.

Sau đó, nó sẽ hướng đến Sao Kim để đón một tàu vũ trụ khác.

Cuối cùng, con tàu sẽ khởi hành về phía Sao Mộc cùng một trong những vệ tinh của nó.

Tháng 12 năm ngoái, tập đoàn vũ trụ Roscosmos của Nga và văn phòng thiết kế Arsenal đã ký hợp đồng phát triển dự án sơ bộ về tàu kéo vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân Nuklon, được sử dụng trong các sứ mệnh không gian với thời gian kéo dài.

Hợp đồng được ký vào ngày 10 tháng 12 ước tính trị giá hơn 4,17 tỷ rúp (khoảng 40 tỷ bảng Anh). Ngày giao hàng là ngày 28 tháng 7 năm 2024.

Năm ngoái, người đứng đầu trung tâm vũ trụ Nga cho biết sao Kim là một "hành tinh của Nga" và Điện Kremlin đang gửi các tàu thăm dò đến để tìm người ngoài hành tinh trên bề mặt 465C của nó.

Dmitri Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos, đã công bố kế hoạch này sau khi các nhà khoa học Anh và Mỹ tìm thấy dấu hiệu có thể có sự sống trong các đám mây của hành tinh này. Ông nói: "Chúng tôi tin rằng Sao Kim là một hành tinh của Nga. Đất nước chúng tôi là nước đầu tiên và duy nhất hạ cánh thành công trên sao Kim."

Theo Lê Phương/ Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)