Trong suốt cuộc đời loài chó học được 165 từ

Google News

Nghiên cứu chỉ ra loài chó có khả năng xử lý từ ngữ bằng trẻ em 14 tháng tuổi.

Theo nghiên cứu của trường Đại học Eötvös Loránd, Budapest, não của loài chó không phân biệt được hai từ đồng âm, tương tự như cách một đứa bé 14 tháng tuổi xử lý ngôn ngữ. Vì vậy, loài chó chỉ hiểu được một số ít từ trong suốt cuộc đời chúng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp ghi điện não không xâm lấn (EEG) để tìm hiểu hoạt động não ở chó. Họ chọn những con chó chưa qua huấn luyện và dán các điện cực vào đầu chúng bằng băng keo.

Sau đó, nhóm nghiên cứu phát một bản ghi âm gồm những từ mà những con chó này biết, từ vô nghĩa đồng âm và từ vô nghĩa khác âm hoàn toàn, đồng thời ghi lại phản ứng của chúng với những từ này.

Kết quả ghi nhận cho thấy loài chó có thể phân biệt được từ ngữ mà chúng biết và những từ vô nghĩa trong khoảng 200 mili giây, thời gian này tương tự như phản ứng ở não bộ con người.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mặc dù chó có khả năng xử lý âm thanh, chúng lại không thể phân biệt được những từ đồng âm (ví dụ: “sit” và “sut”), dù đó là những từ chúng biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng điều này không liên quan đến trí thông minh của loài chó, mà là vì chó thường không chú ý đến tất cả âm trong một từ.

Trong suot cuoc doi loai cho hoc duoc 165 tu

Khả năng phân biệt âm thanh không ảnh hưởng đến trí thông minh của loài chó. Ảnh: Youtube

Tiến sĩ Attila Andics, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: “Tương tự như trường hợp của trẻ sơ sinh, chúng tôi cho rằng hoạt động não của chó đối với những từ chúng biết và những từ vô nghĩa không phản ánh hạn chế về tri giác mà là về sự chú ý và xử lý âm thanh”.

“Loài chó có thể không quan tâm đến tất cả âm thanh trong lời nói mà chúng nghe”, tiến sĩ Attila chia sẻ.

Ở con người, trẻ em từ 14-20 tháng tuổi sẽ bắt đầu học cách chú ý đến sự khác biệt giữa các từ có âm giống nhau và vốn từ vựng của chúng được mở rộng nhanh chóng nhờ điều này. Tuy nhiên, loài chó không có kỹ năng này và vì vậy trung bình một con chó chỉ học được 165 từ trong suốt cuộc đời của nó.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)