Trăn 2 đầu, cá quái vật... kỳ dị vô cùng trên đất Việt

Google News

Con trâu kỳ lạ có sừng mọc ngược kỳ quái, cá quái vật, chim mặt khỉ, trăn 2 đầu,… là 4 trong số những sinh vật kì lạ chưa từng thấy đã xuất hiện trên đất Việt trong thời gian vừa qua.

Con trâu có sừng mọc ngược kỳ lạ, chủ quyết không bán
Con trâu cái có cặp sừng chỉ địa đã hạ sinh 6 trâu con được gia chủ yêu quý, nhiều người hỏi mua nhưng quyết không bán. Chủ nuôi còn dự định chôn cất con trâu lạ này khi nó chết đi. Chủ nhân con trâu kỳ lạ này là vợ chồng ông Hoàng Cường (49 tuổi) và bà Trương Thị Hà (42 tuổi, trú thôn Giáo Liêm, xã Triệu Độ (Triệu Phong, Quảng Trị).
Tran 2 dau, ca quai vat... ky di vo cung tren dat Viet
Con trâu có cặp sừng chỉ địa dài khoảng 50cm thuộc dạng hiếm. Ảnh: Ngọc Vũ/ Dân Việt. 
Bà Hà cho biết, gia đình mua con trâu của người trong xã lúc nó được 1 tuổi với giá 3 triệu đồng. Lúc đó, sừng trâu vừa mới nhú ra khoảng 5cm, đụng vào thấy mềm như răng sắp rụng. Sau đó cặp sừng con trâu lớn dần nhưng thay vì mọc hướng lên trời như những con trâu khác thì nó lại hướng xuống đất – gọi là sừng chỉ địa. Vì cặp sừng kỳ lạ này nên vợ chồng bà Hà đặt tên con trâu là Quắp.
Bà Hà cho hay, con trâu này rất hiền, sau khi được thả ra đồng đi kiếm ăn sẽ tự về nhà. Cặp sừng chỉ địa làm trâu Quắp yếu thế nhưng khi có con vật nào đó tấn công con của nó thì nó sẵn sàng đáp trả bằng tất cả sức lực của mình để bảo vệ con.
“Ngày phát hiện cặp sừng trâu bị quắp, làng xóm khuyên can bảo nên bán nó đi vì quan niệm nuôi trâu sừng quắp sẽ khó làm ăn. Thế nhưng, tôi thương con trâu nên cứ để nuôi và gia đình vẫn làm ăn bình thường. Nhờ nó mắn đẻ nên tôi có trâu bán rồi có tiền xây nhà cửa” – bà Hà cho biết. Theo bà Hà, gia đình dự định sau này con trâu già quá, đến ngày nó chết đi sẽ chôn cất tử tế chứ không bán hay xẻ thịt.
Dân kéo nhau đi xem 2 con cá "quái vật" cực lạ
Nhiều người dân kéo đến nhà của anh Trần Minh Vũ (37 tuổi, trú thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) để xem 2 con cá có hình thù, màu sắc cực lạ. Những con cá này được anh Vũ phát hiện trong lô cá anh này nhập từ thương lái để kinh doanh quán nhậu. Vì thấy đây là loài cá lạ nên anh Vũ đem nhốt vào xô nước để chăm sóc.
Tran 2 dau, ca quai vat... ky di vo cung tren dat Viet-Hinh-2
 
Những con cá lạ này mỗi con có chiều dài khoảng 80cm, trọng lượng khoảng 1,5kg/con. Trong 2 con cá, 1 con có màu nâu sẫm và có nhiều chấm trắng nhỏ trên thân, đầu giống với đầu cá heo, con còn lại có màu trắng nhiều vằn đen, đầu màu vàng. Nhiều người dân đến xem cá cho hay, đây là lần đầu tiên trong đời họ nhìn thấy 2 con cá có hình thù, màu sắc kỳ lạ như thế này.
Theo các chuyên gia này, có thể 2 con cá trên thuộc loài cá chình biển. “Cần có chuyên gia chuyên về cá thì mới đưa ra được thông tin chính xác về tên gọi cũng như mức độ quý hiếm của những con cá này”- một chuyên gia thủy sản nói.
Sau hai tuần bị mắc bẫy rồi được người dân nuôi dưỡng trong điều kiện thiếu kinh nghiệm, lươn biển - cá 'quái vật' được chủ một quán nhậu ở tỉnh Thừa Thiên – Huế mua được - đã chết.
Trăn hai đầu
Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin xuất hiện con trăn hai đầu tại một cửa hàng buôn bán động vật bò sát ở Khâm Thiên (Hà Nội). Anh Mạc Hùng - chủ nhân đang sở hữu con trăn khẳng định, chính anh cùng 3 anh em khác đã làm các giấy tờ thủ tục hợp pháp đảm bảo nguồn gốc và tận tay đưa trăn hai đầu từ Campuchia về Việt Nam.
Tran 2 dau, ca quai vat... ky di vo cung tren dat Viet-Hinh-3
Cận cảnh trăn 2 đầu. 
Chú trăn này được xác định là giống đực, 1 năm tuổi, thuộc giống trăn Miến Điện (Việt Nam gọi là trăn đất). Con trăn này đặc biệt ở chỗ có hai đầu, hai thân hoạt động riêng biệt nên khả năng di chuyển bị hạn chế. Hệ tiêu hóa, tim, dạ dày cũng độc lập. Chúng chỉ chung nhau phần đuôi, bộ phận sinh dục và hậu môn.
Con trăn dài khoảng 90cm, nặng khoảng 2kg (chiều dài ngắn hơn so với giống trăn đất bình thường). “Thức ăn chủ yếu của chúng là chuột bạch. Trung bình một tháng chỉ ăn khoảng 3 đến 4 lần, mỗi lần khoảng 4 con chuột”, anh Hùng - chủ con trăn kì lạ cho biết thêm.
Tỷ lệ trăn, rắn hai đầu xuất hiện trên thế giới không phải là hiếm gặp nhưng thường chúng chỉ có 1 thân. Còn con trăn 2 đầu này có tới hai thân nên nhận được sự quan tâm rất lớn của giới chơi bò sát trong khu vực. Rất nhiều người chơi trăn cũng như các nhà khoa học đã quan tâm và ngỏ ý muốn mua để đưa chúng về sưu tầm và nghiên cứu. Họ trả giá gấp 2,3 lần giá gốc nhưng anh Huy chưa muốn bán. (Ảnh: Công Đức/ Người Đưa Tin).
Chim mặt khỉ ở Trà Vinh
Cách đây vài năm, người dân huyện Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) từng xôn xao vì anh Trương Thanh Tâm (SN 1983, ấp Đình Củ , xã Long Khánh, huyện Duyên Hải) bắt được một giống chim lạ trước nay chưa từng xuất hiện. Loài chim này có gương mặt giống khỉ, râu dài và phát ra tiếng kêu “khè khè” khi có người đến gần.
Anh Tâm cho biết, trong lúc đi làm ao nuôi tôm trong một khu rừng thưa, anh đã phát hiện trên cây mắm khô có một tổ chim mới nở. Tổ chim này có 5 con chim rất lạ khoảng 10 đến 15 ngày tuổi. Chim con có lông màu vàng, chúng biết đi, sải cánh dài hơn 0,8 m, mỗi con nặng từ 500-600 gram.
Tran 2 dau, ca quai vat... ky di vo cung tren dat Viet-Hinh-4
Chim mặt khỉ thực ra là một loài cú quý hiếm. 
Theo chuyên gia điểu học Việt Nam - Giáo sư Võ Quý - đây là con cú lợn, tên khoa học là Tytoalba, loài này phân bố rộng rãi nhất của họ cú và là một trong những loài phổ biến nhất của loài chim. Loài chim này phân bố khá rộng, chúng có thể sống ngay cả ở sa mạc, rừng, ở vùng có khí hậu ôn đới lẫn nhiệt đới.
Nhiều nhà nghiên cứu khác cho rằng, đây là loại chim quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam cần được con người bảo vệ vì chúng đang bị đe doạ tuyệt chủng. Ngoài ra, loài chim này là loài thiên địch của chuột nên rất có ích.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)