Tinh vân đầu rồng trong Đám Mây Magellan Lớn

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã sử dụng Đài thiên văn Paranal ở Chile để quan sát tinh vân phát xạ NGC 2035, một trong những khu vực ít được biết đến của Đám Mây Magellan Lớn.

Đám mây Magellan lớn là một thiên hà lùn nằm cách Trái đất 160.000 năm ánh sáng trong chòm sao Dorado. Thiên hà này rất lớn, nhưng khi so sánh với Milky Way của chúng ta, nó rất khiêm tốn về phạm vi, chỉ kéo dài 14.000 năm ánh sáng, nhỏ hơn khoảng mười lần so với Milky Way.

Đám mây Magellan lớn đang tích cực hình thành những ngôi sao mới ở những vùng sáng đến mức một số thậm chí có thể nhìn thấy từ Trái đất bằng mắt thường, như Tinh vân Tarantula.

Tinh van dau rong trong Dam May Magellan Lon

Nguồn ảnh: Popular Mechanics 

Về tinh vân phát xạ NGC 2035, đôi khi được gọi là Tinh vân Đầu Rồng, bao gồm các đám mây khí phát sáng do bức xạ năng lượng phát ra từ các ngôi sao trẻ.

Bức xạ này tước các electron từ các nguyên tử trong không khí, cuối cùng kết hợp lại với các nguyên tử khác và giải phóng ánh sáng.

Trộn lẫn với khí là những đám bụi đen hấp thụ chứ không phát ra ánh sáng, tạo ra các làn dệt dạng tối trên NGC 2035.

Các khối hình dạng dây tóc ở bên trái trong hình ảnh mới không phải là kết quả của việc hạ sinh sao, mà là cái chết sao. Nó được tạo ra bởi một trong những sự kiện bạo lực nhất có thể xảy ra trong hệ thống.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Universe Today)

>> xem thêm

Bình luận(0)