Tìm ra nơi con người có thể sống trường sinh bất lão?

Google News

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ so sánh ADN của hai anh em sinh đôi, một người sống ở ngoài không gian và một người ở mặt đất và phát hiện ra điều bất thường.

Mời quý vị xem video: Những điều khó tin về trái đất ít ai ngờ đến
Theo Daily Star, hai anh em sinh đôi Scott Kelly và Mark Kelly đều là phi hành gia.
Phi hành gia Scott Kelly từng trải qua 500 ngày trong vũ trụ. 
Trong khi Scott Kelly trải qua 500 ngày trong vũ trụ, bao gồm 342 ngày làm việc liên tục tại trạm vũ trụ quốc tế (ISS), Mark đã nghỉ hưu và ở lại trên mặt đất.
Kết quả đối chiếu cho thấy quãng thời gian sống ngoài không gian đã khiến ADN của Scott không còn giống với người anh song sinh.
Nồng độ oxy khác biệt, năng lực của hệ miễn dịch - phản ứng viêm, sự trao đổi chất dinh dưỡng… đã có những thay đổi nhất định và biểu hiện qua sự thay đổi của gene.
NASA tuyên bố: “Các chuỗi telomere (vốn trở nên ngắn hơn khi con người già đi), đột ngột dài ra rõ rệt trong không gian”.
Phát hiện mới nhất tiết lộ đa số các chuỗi telomere đều ngắn trở lại trong vòng 2 ngày khi Scott trở về Trái đất.
Telomere được ví như phần nắp ở đầu các DNA, chúng bị ngắn lại sau mỗi lần phân chia và tạo nên sự lão hóa. Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy ngăn chặn sự ngắn lại của telomere có thể giúp đẩy lùi sự lão hóa.
Nhiều động vật có khả năng giữ telomere và từ đó chúng sống rất lâu. Dường như các bộ phim giả tưởng cho thấy cảnh con người không già đi khi sống ở thế giới khác ngoài không gian là có cơ sở khoa học.
 Phi hành gia Scott Kelly và người anh song sinh Mark Kelly.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện những gene không thay đổi dù Scott đã ở Trái đất hàng năm trời. Tỷ lệ các gene không thay đổi chiếm khoảng 7%.
Scott nói: “Tôi đọc báo và biết được rằng có 7% số gene của mình đã thay đổi vĩnh viễn. Tôi cảm thấy thích thú với điều đó. Thật kỳ lạ”.
Câu chuyện về ADN của Scott có thể tác động mạnh đến kế hoạch đưa con người lên vũ trụ trong thời gian dài của NASA.
Tỷ phú Mỹ Elon Musk mới đây hé lộ kế hoạch đưa người lên định cư trên sao Hỏa.
Trước mắt, Musk muốn bắt đầu bằng các chuyến đi ngắn lên sao Hỏa rồi quay lại vào khoảng nửa đầu 2019. Chuyến đi như vậy kéo dài trong 3 năm và chắc chắn sẽ khiến cơ thể con người biến đổi rõ rệt.Xa hơn nữa, Elon Musk muốn đưa 1 triệu người lên sao Hỏa, như một kế hoạch B trong trường hợp chiến tranh hạt nhân bùng nổ.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)