Thủ thuật giúp cá sinh sản nhân tạo

Google News

(Kiến Thức) - Thủ thuật sinh sản nhân tạo cho cá là dùng hormon sinh sản tiêm vào cho cá cái giúp trứng nhanh chín rồi hút trứng ra thau sạch.


Hỏi: Tôi nghe nói có thủ thuật sinh sản nhân tạo cho cá? - Nguyễn Thúy Hiền (Trương Quyền, TP.HCM).

PGS.TS Lê Văn Thọ, Khoa Chăn Nuôi Thú Y, trường Đại học Nông lâm TP.HCM cho biết: Thủ thuật sinh sản nhân tạo cho cá là dùng hormon sinh sản tiêm vào cho cá cái giúp trứng nhanh chín rồi hút trứng ra thau sạch. Sau đó, phẫu thuật cá đực lấy tinh hoàn đem cắt nhỏ để trộn với trứng cá cái, giúp tinh trùng phối với trứng.

Bước tiếp theo là bỏ vào thau trứng loại rễ cây mềm cho trứng bám được vào, rồi ủ nước ở nhiệt độ khoảng 30 - 35 độ C (nước ấm vừa), cứ 2 giờ thay nước một lần, thay nhẹ nhàng bằng ống hút. Khi đưa nước vào thau ủ cũng phải nhẹ nhàng để không ảnh hưởng tới trứng còn trong giai đoạn phôi. Hoàn thành các khâu theo đúng kỹ thuật, sau đó trứng sẽ nở.

Giá thành của việc sinh sản nhân tạo cho cá cũng không cao, bởi mỗi lần sinh sản trứng nở ra hàng chục ngàn cá con. Yêu cầu với cá dùng để sinh sản nhân tạo là cá cái phải đang ở thời kỳ mang trứng, cá đực cũng ở thời kỳ sinh sản và đều khoẻ, không mang mầm bệnh. 

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
PV (ghi)

Bình luận(0)