"Thợ săn tàu ngầm": Bí quyết phát hiện kẻ thù dưới đáy biển

Google News

Những chuyên gia sonar trên tàu ngầm - sử dụng kết hợp công nghệ hiện đại, những kỹ năng đã được đào tạo bài bản và cả trực giác nhạy bén của họ để tìm ra nơi ẩn náu của những chiếc tàu ngầm đối thủ tiềm năng.

Richard Horsburgh, một chuyên gia phân tích âm thanh, người đã có 25 năm làm chuyên gia sonar trong Hải quân Anh tiết lộ, các "thợ săn tàu ngầm" sở hữu mọi kỹ năng, dữ liệu, kiến thức trong đầu để có khả năng xác định tất cả mọi thứ dưới nước.

Họ cũng có một đôi tai vô cùng nhạy bén để có thể nhanh chóng nhận ra ra âm thanh của tàu ngầm giữa các tàu buôn trên mặt nước và vô số các sinh vật biển đang hoạt động trong lòng đại dương.

Chỉ cần một mẫu tín hiệu, một mẫu âm thanh, đôi tai của những "thợ săn tàu ngầm" cũng có khả năng phát hiện ra loại tàu ngầm nào đang di chuyển dưới nước, tốc độ và hướng đi của nó.

Các chuyên gia sonar tập trung làm việc bên trong tàu ngầm.

Mô tả cách "thợ săn tàu ngầm" tìm săn tàu ngầm địch, ông Horsburgh chia sẻ: "Đó là một trò chơi mèo vờn chuột. Khi tôi tham gia lực lượng tàu ngầm trong Chiến tranh Lạnh, trong mỗi một sứ mệnh, chúng tôi sẽ tuần tra các đại dương trong nhiều tuần, thu thập càng nhiều thông tin âm thanh càng tốt và sau đó chuồn đi".

Ngày nay, các "thợ săn tàu ngầm" - những chuyên gia sonar trên tàu ngầm - còn phối hợp với hạm đội tàu trên mặt nước lẫn các máy bay của Không quân để truy tìm tàu ngầm thù địch tiềm năng.

Hiện nay các tàu trên mặt nước và một số máy bay cũng có chuyên gia sonar.

Những chuyên gia về sonar buộc phải phân biệt được tiếng ồn của một tàu ngầm chạy bằng diesel, vốn êm hơn tàu ngầm hạt nhân với sóng âm được tạo ra bởi một đại dương đầy cá voi, hải cẩu, những tảng băng trôi, sạt lở đất dưới đáy biển và các tàu du lịch hay tàu buôn.

Theo Reuters, một điều vô cùng thú vị về "nghề" săn tàu ngầm đó là điều đầu tiên mà các chuyên gia sonar phải học và nắm chắc đó là âm thanh của tàu đánh cá. Bởi không có thuyền trưởng tàu ngầm nào muốn tàu của mình bị mắc vào lưới của một tàu đánh cá.

"Nếu bạn nghe thấy âm thanh quăng lưới, thì đó chính là tàu đánh cá. Hãy quên các tàu ngầm đối thủ đi, bạn phải thoát ra khỏi đó ngay", ông Horsburgh nhấn mạnh.

Theo Bảo Tuấn/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)