Siêu tân tinh loại II bất thường "tung hoành" trong NGC 1068

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế báo cáo về việc phát hiện một siêu tân tinh loại II bất thường trong thiên hà NGC 1068, như một phần của cuộc khảo sát DLT40. 

Vật thể mới được phát hiện, được chỉ định SN 2018ivc, thể hiện đường cong ánh sáng thay đổi nhanh chóng, điều không phổ biến đối với các vụ nổ sao thuộc loại này.

Siêu tân tinh loại II (SNe) là kết quả của sự sụp đổ nhanh chóng và vụ nổ dữ dội của các ngôi sao lớn (với khối lượng trên 8,0 lần khối lượng mặt trời). Chúng được phân biệt với các SNe khác bởi sự hiện diện của hydro trong quang phổ của chúng.

Dựa trên hình dạng của các đường cong ánh sáng, chúng thường được chia thành Loại IIL và Loại IIP. Loại IIL cho thấy sự suy giảm cường độ tuyến tính sau vụ nổ, trong khi Loại IIP thể hiện thời kỳ suy giảm chậm hơn và kéo theo sự phân rã phân tử ở tốc độ thường.

Sieu tan tinh loai II bat thuong
Nguồn ảnh: phys. 

Mới đây, một nhóm các nhà thiên văn học do Azalee Bostroem của Đại học California, Davis đã phát hiện một siêu tân tinh mới thuộc Loại IIL có tên khoa học là SN 2018ivc, một siêu tân tinh loại II bất thường phát nổ trong NGC 1068.

SN 2018ivc được phát hiện nằm trong thiên hà Seyfert 2 NGC 1068 nằm cách Trái đất khoảng 33 triệu năm ánh sáng. Các quan sát tiếp theo của nguồn này cho thấy đường cong ánh sáng của siêu tân tinh này làm suy giảm tuyến tính, thay đổi độ sáng thường xuyên.

Cụ thể, đường cong ánh sáng đã được quan sát có thay đổi cường độ khoảng 10 ngày một lần trong 40 ngày đầu tiên của quá trình tiến hóa, trước khi quá trình suy giảm tuyến tính trong siêu tân tinh diễn ra.

Hơn nữa, người ta thấy rằng quang phổ phát triển nhanh chóng của SN 2018ivc bị chi phối bởi các vạch phát xạ hydro, heli và canxi.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực. 

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)