Phiên bản mới iOS 13.5 đã bị ‘bẻ khoá’ thành công

Google News

Nhóm hacker đứng đằng sau khẳng định không tiết lộ lỗ hổng được tận dụng để bẻ khoá iOS mới nhất.

Một công cụ mới đến từ nhóm hacker Unc0ver có thể bẻ khoá iOS 13.5, phiên bản hệ điều hành mới nhất mà Apple vừa ra mắt, theo thông tin từ WIRED. Nhóm hacker cho biết công cụ này có thể tương thích với các phiên bản hệ điều hành từ iOS 11 trở lên. Nó được phát triển dựa trên một lỗ hổng zero-day (lỗ hổng phần mềm chưa được công bố mà nhà cung cấp phần mềm chưa biết đến), không ngốn pin thiết bị và không ảnh hưởng đến việc sử dụng các dịch vụ của Apple.

Phien ban moi iOS 13.5 da bi ‘be khoa’ thanh cong

(Ảnh: WIRED)

Nhà phát triển chính của Unc0ver cho biết công cụ của nhóm cho phép đọc các file bẻ khoá mới và một phần của các tệp tin hệ thống không chứa dữ liệu người dùng. Công cụ bẻ khoá không được phát triển dưới dạng mã nguồn mở. Nhóm nghiên cứu từ chối tiết lộ lỗ hổng trong iOS đã được tận dụng để phát triển công cụ mới. Jailbreak (bẻ khoá) là kĩ thuật mà khi áp dụng sẽ mang đến cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hệ điều hành iOS hơn. Dù vậy, nó cũng khiến thiết bị mất đi tính an toàn và bảo mật trước những vụ tấn công.

Với các phiên bản iOS trước đây, các công cụ jailbreak tỏ ra cực kì phổ biến. Dù vậy, jailbreak đang thu hẹp trong vài năm trở lại đây khi Apple ngày càng củng cố mức độ bảo mật của các nền tảng của mình. Không ít kho ứng dụng dành cho iPhone jailbreak đã phải đóng cửa.

Theo Vũ Tuấn Anh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)