Ong sát thủ "chỉ điểm" giúp tiêu diệt 1.500 ấu trùng non

Google News

Các nhân viên Sở Nông nghiệp Bang Washington (Mỹ) tiêu diệt một tổ ong bắp cày 1.500 ấu trùng gần Blaine hồi tuần trước.

Hôm 11/8, Sở Nông nghiệp Bang Washington (WSDA) nhận tin báo của người dân về một con ong bắp cày châu Á tấn công một tổ ong gần Blaine.

Nhờ đó, các nhân viên WSDA bắt được con ong bắp cày khổng lồ này cùng 2 đồng loại của nó và gắn thẻ chúng.

Một con ong trong số này dẫn họ tới một tổ ong cách đó 400 m. Tổ này nằm trong gốc của một cây gỗ trăn chết mục ở Whatcom và cách tổ ong bị tiêu diệt tháng 10/2020 khoảng 2 km.

Ong sat thu

1.500 ấu trùng ong được phát hiện trong tổ ong mới được phát hiện. Ảnh: WSDA.

Các nhân viên WSDA sau đó hút ra 113 con ong bắp cày trong tổ và bắt thêm 67 con ong khác trong cùng khu vực bằng lưới.

Họ tiếp tục loại bỏ chỗ gỗ mục nát ở gốc cây, đào sâu vào bên trong và phát hiện 1.500 ấu trùng ong đang phát triển ở các giai đoạn khác nhau.

Mặc dù hài lòng với đợt triệt phá mới, nhưng nhà côn trùng học Sven Spichiger quản lý WSDA cảnh báo vẫn còn nhiều tổ ong bắp cày chưa được phát hiện.

"Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy trước khi chúng sinh sản. Thông tin mà người dân cung cấp có thể là manh mối quan trọng dẫn chúng tôi tới tổ ong", ông này cho hay.

Ong bắp cày châu Á hay còn được biết đến với tên gọi "ong sát thủ' có khả năng quét sạch các đàn ong thông thường trong vài giờ, đoạt mạng một con ong trong 14 giây.

Phần vòi chứa chất độc thần kinh của chúng đủ dài và khỏe để đâm thủng các bộ đồ bảo hộ chống ong đốt. Theo các nghiên cứu, nọc độc của loài ong này có thể dị ứng nghiêm trọng và suy đa tạng, dẫn tới thiệt mạng.

Tại Nhật Bản, lũ ong bắp cày đoạt mạng của 50 người mỗi năm.

Cuối mùa hè, đầu mùa thu là thời điểm ong bắp cày bắt đầu nuôi dưỡng các ấu trùng. Tới mùa đông, chúng sẽ phân tán tới trú ẩn trong lòng đất và hình thành tổ mới.

Theo Diệu Hoa/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)