Núi đẻ trứng bí ẩn của Trung Quốc có thể đẻ ra trứng đá

Google News

Núi Gandang, một ngọn núi ở khu vực Tây Nam (Trung Quốc) có hiện tượng thú vị mà các nhà địa chất, người dân địa phương đã quan sát trong nhiều thập kỷ.

Vách núi đẻ trứng rộng khoảng sáu mét và dài 20 mét, khá nhỏ so với kích thước của toàn bộ ngọn núi. Khoảng 30 năm một lần, vách đá nhỏ sẽ “đẻ” ra một quả trứng đá. Một khi quả trứng đá được thả ra khỏi vách đá, nó sẽ rơi xuống đất và chờ đợi người dân địa phương đầu tiên may mắn bắt gặp.
Nui de trung bi an cua Trung Quoc co the de ra trung da
 
Hiện tượng đẻ trứng bằng đá này đã được quan sát hàng trăm năm. Người dân địa phương ở vùng đó cũng đã nghe những câu chuyện về ngọn núi đẻ trứng từ khi còn nhỏ, hơn nữa hầu hết đều đến nơi đây chờ một cơ hội để nhặt được chúng một khi quả trứng đủ lớn và rơi xuống. Trong số những quả trứng đá được người dân thu lấy, mỗi quả có kích thước từ 20 đến 60 cm. Chúng có màu xanh đậm và gần như trơn bóng, vì vậy nếu được làm sạch và đánh bóng thì chúng có thể phản chiếu ánh sáng mặt trời ở những góc nhất định. Viên đá lớn nhất từng được tìm thấy thậm chí còn nặng hơn 272 kg!
Những tảng đá may mắn được sinh ra từ ngọn núi đẻ trứng
Ngôi làng gần Chan Dan Ya nhất là Làng Gulu, một khu vực cũ ở Quận tự trị Sandu Shui, nơi sinh sống của 250.000 Shui, chiếm hơn 60% dân số Shui của Trung Quốc. Người Shui là một trong 56 nhóm dân tộc được chính thức công nhận của Trung Quốc, họ đã sống ở khu vực này từ trước thời nhà Hán. Mặc dù bản thân khu vực này rất rộng lớn, nhưng ngôi làng Gulu thực sự khá nhỏ, chỉ có vài chục gia đình.
Tên Shui có thể được dịch thành từ "nước", đây là một cái tên phù hợp khi xem xét đến lịch sử sống bên bờ sông của họ. Bạn sẽ luôn tìm thấy sông hoặc suối gần nơi người shui sinh sống. Tại một thời điểm nào đó trong lịch sử, một số cộng đồng Shui bị buộc phải di cư đến vùng núi sinh sống và họ vẫn định cư ở đó cho đến nay, tuy nhiên tình yêu đối với nước của họ vẫn không thay đổi. Truyền thống, văn hóa dân gian và các tín ngưỡng khác của họ đều xoay quanh khái niệm nước. Ngoài ra, hầu hết quần áo của họ cũng được nhuộm thành màu xanh lam tương tự với màu nước. Trên thực tế, ngôn ngữ Shui cũng được phát triển với xung quanh những sự vật liên quan đến nước, trong đó ngôn ngữ của họ có mười từ khác nhau có nghĩa là “cá”.
Kể từ khi phát hiện ra ngọn núi đẻ trứng, người dân địa phương cho biết họ đã tìm thấy hơn 100 quả trứng ở chân vách đá. Hiện tại, có khoảng 70 quả trứng còn được giữ trong làng và phân chia rải rát dựa theo người tìm thấy chúng đầu tiên. Số trứng còn lại đã bị bán hoặc bị đánh cắp. Người Shui tin rằng những quả trứng đá được sinh ra từ núi đẻ trứng mang lại may mắn và tài lộc, thậm chí họ còn thờ những viên đá này. Ta có thể tìm thấy chúng gần như ở tất cả các ngôi nhà trong làng, những người may mắn nhặt được rất kính trọng những quả trứng đá này, vì chúng được cho là mang lại sự thịnh vượng và an toàn cho người dân, động vật và ngôi nhà của họ.
Sự hình thành của những quả trứng đá ở núi đẻ trứng
Sự hình thành của những quả trứng đá bí ẩn này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Dựa trên nghiên cứu hiện tại, người ta tin rằng những quả trứng và đá xung quanh trong khu vực này được hình thành từ Kỷ Cambri cách đây khoảng 500 triệu năm. Được biết, Kỷ Cambri là một phần của Đại Cổ sinh và được biết đến với “Sự bùng nổ kỷ Cambri” - khoảng thời gian mà hầu hết các nhóm động vật chính trên Trái đất xuất hiện và đa dạng hóa, theo hồ sơ hóa thạch. Các nhà địa chất đưa ra giả thuyết rằng khu vực này từng nằm dưới nước, điều này có thể đã góp phần hình thành những tảng đá hình quả trứng này theo thời gian.
Người ta tin rằng do sức nóng và sức nén lên những quả trứng đá này trong hơn 500 triệu năm qua mà ngày nay chúng được coi là đá biến chất. Đá biến chất được hình thành từ dòng đá mácma hoặc đá trầm tích bị đặt dưới sức nóng và áp suất mạnh dưới lòng đất trong một thời gian dài.
Giáo sư Xu Ronghua, từ Viện Địa chất và Địa vật lý thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc tuyên bố rằng những quả trứng đá được làm từ silicon dioxide, có thể xuất hiện nhiều ở khu vực đó trong Kỷ Cambri. Nếu điều này là đúng, ông khẳng định những viên đá có hình quả trứng là có nguyên do. Bởi vì hình cầu có diện tích bề mặt nhỏ so với các hình dạng khác, các hạt silicon dioxide sẽ bám vào nhau thành hình cầu trong nước trước khi bị nén thành đá biến chất.
Bản thân việc ở dưới nước cũng góp phần tạo nên độ tròn và nhẵn của đá. Khi đá lăn dọc theo đáy đại dương dưới tác động của các dòng chảy và động vật xung quanh, chúng dần trở nên tròn và nhẵn hơn. Khái niệm tương tự này áp dụng cho việc chế tạo thủy tinh đại dương hoặc các khối đá tại nhà.
Điôxít silic có trong nhiều loại đá, trong đó một số loại đá chứa nhiều hơn những loại khác. Các loại silicon dioxide dạng sợi được gọi cụ thể là chalcedony. Ví dụ về chalcedony bao gồm mã não, thạch anh và mã não. Thạch anh và moganite cũng được làm bằng silicon dioxide, nhưng mỗi loại đều có cấu trúc tinh thể vật lý khác nhau. Hiện tại người ta vẫn không hoàn toàn rõ lý do tại sao những quả trứng đá lại có màu đen chứ không phải trong, trắng đục hoặc màu nhạt như các loại đá silicon khác, tuy nhiên các nhà khoa học đang tích cực tìm cách khám phá thêm bí mật về thành phần của những quả trứng đá bí ẩn này.
Tuy nhiên, khu vực xung quanh của vách đá trừ những quả trứng đi thì lại khác. Bản thân vách đá không được tạo thành từ đá biến chất, thay vào đó, đá xung quanh được làm bằng đá vôi, hay đá trầm tích. Đá trầm tích có thể được tìm thấy gần bề mặt trái đất hơn và được tạo thành từ các trầm tích nén như cát, đất hoặc các mảnh đá nhỏ hơn hiện có. Ví dụ về đá trầm tích bao gồm đá vôi, đá sa thạch và đá phiến sét. Những lớp trầm tích bao quanh những quả trứng đá trên vách đá có thể đã giúp nén và tách các quả trứng ra trong 500 triệu năm qua.
Chúng đến từ đâu?
Mặc dù có vẻ như những quả trứng đá được hình thành trong suốt 30 năm và được "sinh ra" bên cạnh vách đá, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Như đã nói trước đây, người ta tin rằng những quả trứng đá này đã tồn tại gần 500 triệu năm. Theo thời gian, vách đá của Chan Dan Ya đã bị mài mòn do thời tiết và xói mòn. Những thay đổi về nhiệt độ và khả năng tiếp xúc với gió, nước, băng, trọng lực, con người và động vật có thể mài mòn ngay cả những tảng đá lớn nhất theo thời gian - kể cả núi.
Bởi vì thành phần cấu tạo của trứng đá và vách đá xung quanh là khác nhau, người ta tin rằng vách đá xung quanh mòn đi nhanh hơn những quả trứng đá. Điều này là do đá vôi phân hủy nhanh hơn đá biến chất, bởi đá vôi được tạo thành chủ yếu từ oxit canxi, cacbon đioxit và magie oxit. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể chứa một lượng nhỏ nhôm, sắt, silicon và nước.
Vì vậy, đá vôi trầm tích xung quanh bị mài mòn nhanh hơn do yếu tố thành phần của nó, và theo thời gian để lộ ra những quả trứng đá. Tuy nhiên, vì những quả trứng đá biến chất không bị vỡ hay mài mòn cùng với vách đá xung quanh, chúng sẽ lộ ra và rơi ra bên ngoài khi vách đá không còn đủ sức giữ lại.
Người dân địa phương ở Gulu ước tính rằng phải mất khoảng 30 năm để mỗi quả trứng đá được núi "đẻ" ra kể từ lần đầu tiên chúng nhú ra trên vách đá cho đến khi rơi xuống đất. Tuy vậy, những quả quả trứng đá đã nhú ra một khoảng có thể chỉ còn 10 đến 20 năm nữa.
Khi ngọn núi tiếp tục bị xói mòn, những quả trứng đá có thể bắt đầu xuất hiện trên những con đường mà người dân địa phương Shui và khách du lịch khác trong vùng thường xuyên đi lại. Nếu điều này xảy ra, việc di chuyển bằng lối đi bộ hoặc cưỡi ngựa có thể sẽ trở nên khó khăn hơn, và chính quyền hoặc người dân nơi đây cần phải nghĩ biện pháp để loại bỏ hoặc làm mòn các quả trứng đang nhô ra.
Tương lai của núi đẻ trứng
Điều gì sẽ xảy ra với ngọn núi đẻ trứng nổi tiếng? Khi các sườn núi tiếp tục bị mài mòn theo thời gian, sẽ có nhiều trứng đá nhô ra khỏi vách đá và rơi xuống đất. Ngoài ra, trứng cũng có thể bắt đầu nhô ra ở đỉnh núi khi nó bị xói mòn do giao thông đi bộ, như đã đề cập trước đây. Các nhà địa chất không chắc chắn có bao nhiêu quả trứng còn lại trong núi, nhưng về mặt lý thuyết, chúng có thể ở khắp toàn bộ ngọn núi nếu khu vực này chứa đủ silicon dioxide trong Kỷ Cambri.
Trong vài nghìn năm tới, ngọn núi sẽ tiếp tục xói mòn và để lại những quả trứng này. Nếu những quả trứng không được thu thập nữa, chúng sẽ vẫn còn trên mặt đất, sau đó cũng bị phân hủy và trở thành trầm tích, cuối cùng tạo nên những tảng đá trầm tích mới. Đó là chu kỳ đá mà tất cả chúng ta đã học ở trường lớp. Tuy nhiên, nếu không tiếp xúc với các yếu tố thời tiết như đất, gió, nước và băng, những quả trứng đá có thể được con người bảo quản lâu hơn nữa nếu tiếp tục thu hái cẩn thận.
Các điểm đẻ trứng khác
Vách đá đặc biệt ở chân núi Chan Dan Ya này không phải là khu vực duy nhất “đẻ trứng”. Các khu vực ít được ghé thăm khác của ngọn núi cũng có thể đẻ trứng đá, điều này càng cho thấy rằng toàn bộ ngọn núi đều chứa đầy chúng. Nếu điều này là đúng, người dân địa phương có thể tiếp tục nhìn thấy những tảng đá độc đáo này trong nhiều thế hệ.
Các gia đình ở các khu vực lân cận khác cũng có thể bắt đầu thu thập những quả trứng này khi chúng xuất hiện nhiều hơn và sử dụng chúng cho mục đích thương mại, du lịch hoặc tôn giáo. Vì vậy những người sống ở phía bên kia của ngọn núi và trước đây chưa từng chứng kiến hiện tượng đẻ trứng này, hiện tại cũng có thể tận mắt nhìn thấy nó.
Theo Thúy Hằng/Báo pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)