Người ngoài hành tinh tự diệt trước khi kịp liên hệ với Trái đất?

Google News

Một nghiên cứu mới cho thấy Dải Ngân hà chứa nhiều nền văn minh ngoài Trái đất nhưng dường như người ngoài hành tinh có thể đã tự hủy diệt trước khi kịp tìm thấy chúng ta.

Nghiên cứu này là kết quả hợp tác giữa các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực của NASA, Viện Công nghệ California và Trường Trung học Santiago ở Corona, California.
Sử dụng Phương trình Drake nổi tiếng, các nhà khoa học xác định sự sống thông minh ngoài hành tinh có thể đã xuất hiện nhiều tỷ năm sau khi dải Ngân hà hình thành.
Nguoi ngoai hanh tinh tu diet truoc khi kip lien he voi Trai dat?
Người ngoài hành tinh có thể đã tự hủy diệt trước khi liên lạc với Trái đất. (Ảnh: Pixabay) 
"Sự sống thông minh ở những nơi khác trong thiên hà vẫn còn quá non trẻ để chúng ta quan sát", nhóm nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý tới khả năng tự hủy diệt sự sống thông minh ngoài Trái đất.
"Nếu sự sống thông minh có khả năng tự hủy diệt, không có gì đáng ngạc nhiên khi có rất ít hoặc không có sự sống thông minh ở những nơi khác", nhóm nghiên cứu nói thêm.
Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng cho thấy người ngoài hành tinh hay sự sống thông minh cuối cùng sẽ tự hủy diệt, các nhà khoa học trích dẫn nghiên cứu từ những năm 1960 cho thấy tiến bộ trong khoa học và công nghệ "chắc chắn sẽ dẫn đến sự hủy diệt hoàn toàn và thoái hóa sinh học".
Một số kịch bản hủy diệt tiềm năng được các nhà nghiên cứu đưa ra bao gồm chiến tranh, biến đổi khí hậu và sự phát triển của công nghệ sinh học.
Giáo sư thiên văn học Brian Cox cũng từng đề cập tới giả thuyết này. Ông cho rằng sở dĩ chúng ta chưa liên lạc được với người ngoài hành tinh là vì các sinh vật thông minh sẽ tự hủy diệt không lâu sau khi trải qua quá trình tiến hóa.
Theo Cox, trình độ phát triển công nghệ và kỹ thuật của bất cứ dạng người ngoài hành tinh nào cũng có thể vượt qua sự phát triển của các tổ chức chính trị quản lý họ. Điều đó dẫn đến mô hình của sự tự diệt vong.
Theo Diệu Hoa/ VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)