Lý giải chuyện cá voi xám chết bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Trong vài tháng qua, nhiều con cá voi xám dạt vào bờ biển phía Tây của Mỹ và Canada, có dấu hiệu bất thường, khiến các nhà sinh vật học phải mở cuộc điều tra đặc biệt.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, chỉ trong vài tháng, có tới 37 xác chết cá voi xám đã dạt vào bờ biển California, 3 con dạt vào bờ ở Oregon, 25 con dạt vào bang Washington, 5 ở Alaska và 5 ở British Columbia, Mỹ.
Sự kiện cá voi xám chết hàng loạt xảy ra từ Alaska đến California này được NOAA gọi là một "sự kiện gây tử vong bất thường", khiến các nhà khoa học phải vào cuộc điều tra nguyên nhân.
Ly giai chuyen ca voi xam chet bat thuong
 
Theo quan sát, nhiều con cá voi trong số đó đang trong tình trạng hốc hác, vì thiếu nguồn thức ăn. Cụ thể, theo dõi các cá thể cá voi chết dạt bờ có thể thấy, chúng có ít mỡ trong cơ thể khiến các chuyên gia nghi ngờ chúng bị cạn kiệt nguồn thức ăn.

Mời quý vị xem video: Cá voi sát thủ truy đuổi hải cẩu

Các nhà nghiên cứu cho hay, việc cạn kiệt nguồn thức ăn này có thể do ảnh hưởng bởi vùng nước khu vực ấm lên nhanh chóng, nhất là khu vực phía bắc biển Bering và biển Chukchi ở Alaska. Nhiệt độ ấm lên được cho là hậu quả của biến đổi khí hậu, làm tan băng ở vùng biển Bering và Chukchi.
Ông Sue Moore, nhà hải dương học của Đại học Washington cho biết, Bắc Cực đang thay đổi rất nhanh và những con cá voi sẽ phải điều chỉnh theo điều đó. Việc thiếu băng biển có thể làm giảm việc cung cấp các loài giáp xác nhỏ gọi là amphipods - nguồn thức ăn chính của cá voi xám.
Ngoài ra, nhiều con cá voi đang phải đối mặt với nguy cơ bị tàu thuyền va chạm nhiều hơn.
Cá voi xám trưởng thành có thể đạt tới chiều dài khoảng 16 mét, trọng lượng 36 tấn và tuổi thọ 50-70 năm. Số lượng hiện tại của cá voi xám Bắc Thái Bình Dương là 27.000 con.
Lưu Thoa (theo Fox News)

>> xem thêm

Bình luận(0)