“Điệp viên cá voi trắng” của Nga hành động khác thường

Google News

Ngư dân Na Uy hồi tuần trước phát hiện cá voi Beluga có những hành động khác thường trong khi đeo thiết bị có khi nguồn gốc từ Nga.
 

Theo Sputnik, con cá voi trắng cho đến nay vẫn bơi quanh cảng Na Uy, dường như với mục đích do thám và không có ý định rời đi.
Con cá voi khi đó đeo trên người dây nịt với dòng chữ “thiết bị của St. Petersburg” và dường như còn có camera GoPro với mục đích ghi hình.
Theo các chuyên gia Na Uy, con cá voi trắng này tỏ ra bạo dạn với người, thậm chí còn cho phép con người chạm vào mũi. Suốt một tuần quan sát, các chuyên gia Na Uy nhận thấy con cá voi di chuyển không quá 40km.
Martin Biuw, chuyên gia đến từ viện nghiên cứu hải dương ở Na Uy, nói trên tờ Guardian rằng, đây có thể là con cá voi có nguồn gốc từ căn cứ hải quân Nga.
Giáo sư Audun Rikardsen tại Khoa Bắc cực và Sinh học biển tại Đại học Bắc cực Na Uy đồng tình: “Chúng tôi tin rằng Nga đã giam giữ một số cá voi và nhiều trong số chúng đã được thả ra. Sau khi được thả, chúng thường tìm kiếm tàu thuyền".
“Diep vien ca voi trang” cua Nga hanh dong khac thuong
 Con cá voi trắng mà các ngư dân Na Uy nhìn thấy có đeo thiết bị của Nga.

Quân đội Nga cho đến nay từ chối bình luận về thông tin trên. Việc con cá voi loanh quanh cảng biển Na Uy khiến giới chức nước này bối rối. Các chuyên gia dự định đưa con cá voi đến Iceland, cách Na Uy khoảng 2.000km, bởi khu vực đó phù hợp với môi trường sống của cá voi trắng hơn.
Cá voi Beluga có màu trắng, lớn hơn cá heo nhưng bé hơn cá voi thực sự. Nó là giống cá voi chuyên sống ở Bắc Cực và các khu vực lân cận. Beluga cũng là loài cá voi duy nhất có màu trắng.
Người ta thường bắt loài cá voi này đem nuôi nhốt tại các công viên hoang dã, thủy cung… phục vụ khách du lịch tham quan.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)