Khi chó và chim trở thành chiến binh liên lạc

Google News

Một ngày không xa, các loài động vật như chim hay chó có thể đóng vai trò như các trạm chuyển tiếp sống trong liên lạc quân sự, cho phép các binh sĩ giữ liên lạc với nhau trên chiến trường rộng lớn. 

Khi cho va chim tro thanh chien binh lien lac
Chim ưng được gắn thiết bị điện tử và huấn luyện để “bắt” các drone. (Nguồn: S&S) 
Mới đây, Trung tâm Đổi mới và Thử nghiệm Mạng (CENETIX) của Trường Sau đại học Hải quân (Naval Postgraduate School) Mỹ đã đưa ra đề xuất sử dụng chim và chó để nhanh chóng tạo ra các mạng liên lạc chiến thuật tạm thời có thể bù đắp cho các mạng thông tin quân sự một khả năng mới trong tình huống cần thiết.
Theo đó, các thiết bị điện tử nhỏ gắn trên chó và chim săn mồi có thể giúp liên kết dữ liệu, chuyển tiếp tín hiệu nhằm mở rộng phạm vi liên lạc trong quân sự. Các loài chim sẽ đóng vai trò như các đầu mối sinh học trên không, có thể phục vụ cùng với các máy bay không người lái.
Các “chiến binh liên lạc” này có thể giúp các đơn vị quân đội nhỏ liên lạc với sở chỉ huy hoặc đơn vị hỗ trợ ở khoảng cách xa hơn nhiều so với các máy bộ đàm truyền thống. Chúng cũng có thể cho phép các lực lượng Mỹ duy trì liên lạc với các cảm biến theo dõi các lực lượng của đối phương từ xa. Nghiên cứu được đề xuất nhằm đối phó với đối thủ tiềm năng có khả năng phát hiện, định vị và nhắm mục tiêu các hoạt động thông qua tín hiệu điện tử trên chiến trường.
Các động vật khi được huấn luyện có thể tạo thành chuỗi nút liên lạc tạm thời và chúng ít bị chú ý cũng như khó bị phát hiện hơn, không bị gây nhiễu hoặc ảnh hưởng bởi các biện pháp đối phó điện tử khác. Đây có thể trở thành phương tiện bổ sung hữu ích và hiệu quả cho các mạng lưới thông tin liên lạc chiến trường đang thay đổi nhanh chóng.
Hiện nay, trong quân đội Mỹ, chó được sử dụng để tuần tra các căn cứ quân sự, đi cùng với các lực lượng đặc nhiệm trong các sứ mệnh và đánh hơi mìn. Cá heo được huấn luyện làm việc cùng với người nhái của Hải quân để tìm kiếm và đánh dấu các quả mìn biển. Chúng trở thành một “nút sinh học” sẽ ít bị nguy hiểm hơn so với các nhiệm vụ khác vẫn sử dụng động vật.
Trong một thuyết trình về đề xuất này, các nhà nghiên cứu đã giới thiệu sử dụng các nút chuyển tiếp trực tiếp tín hiệu thông tin liên lạc bởi chim ưng và chó cho các mạng thông tin, sử dụng chim ưng được huấn luyện chống các drone trên chiến trường trong tương lai.
Ý tưởng kết hợp chim săn mồi làm điểm chuyển tiếp sinh học di động để cải thiện mạng thông tin chiến thuật là sự kết hợp một số công trình nghiên cứu trước đây. Một trong những ý tưởng đó là sử dụng súng phóng lựu đã được sửa đổi để bắn một thiết bị điện tử lên không trung, sau đó, nó được treo bởi một chiếc dù nhỏ và chuyển tiếp các dữ liệu để kết nối với các nút mặt đất. Ý tưởng khác là nghiên cứu huấn luyện sử dụng các loài chim để phát hiện và hạ gục những chiếc drone nhỏ, cũng như gắn máy quay video nhỏ vào chân chim ưng.
Người ta cũng đề nghị sử dụng chó làm các điểm chuyển tiếp di động trên mặt đất. Việc sử dụng chó trên chiến trường có thể cho phép các hệ thống liên kết với nhau mà không cần kết nối internet có thể dễ dàng bị kẻ thù phát hiện. Vào tháng Sáu tới, nhóm nghiên cứu dự định sẽ phóng một vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo thấp để kiểm tra khả năng kết nối thực tiễn của các nút chuyển tiếp nhanh dạng này.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, trong khi một số động vật có thể hữu ích theo một số cách, bản năng và nhu cầu của động vật có thể làm cho chúng kém hữu ích hơn. Sự hỗn loạn của chiến trường, đặc biệt là các vụ nổ và tiếng ồn lớn, có thể khiến chim săn mồi mất kiểm soát trong khi chó cũng sẽ cần được tiếp tế với thức ăn và nước thường xuyên…
Theo Lê Ngọc/Baoquocte

>> xem thêm

Bình luận(0)