Hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân 10 tỷ ở Đà Lạt

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn CRi-KHNP sẽ chuyển giao hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân trị giá 500.000 USD cho Trường Đại học Đà Lạt vào ngày 26/11 tới.

Trường Đại học Đà Lạt và Tập đoàn thủy điện-điện hạt nhân Hàn Quốc (CRi-KHNP) đã đạt được một thỏa thuận trị giá 2 triệu USD thực hiện trong vòng 2 năm tới về lĩnh vực điện hạt nhân. 
Theo đó, ngày 26/11 tới, Tập đoàn CRi-KHNP sẽ chính thức chuyển giao hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân trị giá 500.000 USD cho Trường Đại học Đà Lạt. Hệ thống này được đặt tại Khu liên hợp thí nghiệm (A11) của Trường Đại học Đà Lạt để phục vụ vận hành nghiên cứu; cung cấp thông tin nền công nghiệp hạt nhân của Hàn Quốc; huấn luyện cán bộ và hỗ trợ đào tạo sinh viên ngành Kỹ thuật hạt nhân của Trường Đại học Đà Lạt.
 Khu liên hợp thí nghiệm của Đại học Đà Lạt 
Hiện nay, phía Hàn Quốc đã cử 2 giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực hạt nhân sang Trường Đại học Đà Lạt để tập huấn, chuyển giao công nghệ vận hành. Trường Đại học Đà Lạt cũng đã cử 6 cán bộ, giảng viên trong lĩnh vực hạt nhân qua Hàn Quốc để học tập.
GS. TS Kim Si Hwan đến từ Trường Đại học Han Yang, nguyên Chủ tịch Hiệp hội hạt nhân Hàn Quốc, cho biết: “Từ chỗ ban đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hàn Quốc chỉ có tỷ lệ nội địa hóa 8% nay đã đạt 95%, vì vậy, bằng kinh nghiệm của mình, chúng tôi sẽ giúp Đại học Đà Lạt đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật điện hạt nhân đạt được trình độ công nghệ này”.
 Trường Đại học Đà Lạt-nơi có hệ thống mô phỏng lò hạt nhân đầu tiên của Việt Nam. 
PGS. TS Nguyễn Đức Hòa, hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt nhấn mạnh, Kỹ thuật hạt nhân được xác định là ngành mũi nhọn của nhà trường, ông đang cố gắng hết mình để biến Đại học Đà Lạt thành một Trung tâm huấn luyện vận hành lò phản ứng hạt nhân của Việt Nam với sự giúp đỡ của các đối tác đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Cơ quan nguyên tử quốc tế (IAEA) và Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt…
Hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân mà Tập đoàn Cri-KHNP hỗ trợ cho Trường Đại học Đà Lạt là hệ thống mô phỏng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.
Khắc Lịch

Bình luận(5)

Minh Hiền

huongthanhthinguyen92

Viêt Nam mình hoành tráng quá.

Minh Hiền

Nguyen9x

Hy vọng Việt Nam sớm đưa phản ứng hạt nhân áp dụng vào sản xuất điện như các nước trên thế giới.

Minh Hiền

Hiệp

Cả thế giới đang rời bỏ lò phản ứng hạt nhân vì những nguy hiểm nó mang lại thì tại VN, mô hình này giờ mới bắt đầu được nghiên cứu.

Minh Hiền

hoa

Năng lượng hạt nhân rất quan trọng với một quốc gia hiện đại, cả về khoa học, kinh tế và quốc phòng. Chúng ta cần đào tạo cho thế hệ tương lai.

Minh Hiền

Tuyên

Nước mình phải xây dựng các bài giảng thực tế hơn là lý thuyết.