"Hành tinh đại dương" được phát hiện cách chúng ta 100 năm ánh sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra một "hành tinh đại dương" cách Trái đất 100 năm ánh sáng, được bao phủ bởi một lớp nước dày, tương tự như một số mặt trăng của Sao Mộc và Sao Thổ.

Hành tinh này có kích thước và khối lượng lớn hơn một chút so với Trái đất, và ở rất xa ngôi sao của nó nên nó có thể hỗ trợ sự sống.

Theo báo cáo, một nhóm nghiên cứu quốc tế do Charles Cadieux, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Montreal ở Canada và là thành viên của Viện Nghiên cứu các hành tinh ngoài hành tinh ( iREx ) dẫn đầu, đã phát hiện ra một "hành tinh đại dương" cách Trái đất 100 năm ánh sáng. Các lớp nước dày bao phủ, tương tự như một số mặt trăng của Sao Mộc và Sao Thổ.

Hành tinh có tên TOI-1452 b, nằm cách Trái đất 100 năm ánh sáng.

Hành tinh có tên TOI-1452 b, là một hành tinh ngoại quay quanh một trong hai ngôi sao nhỏ trong hệ sao đôi trong chòm sao Draco, có kích thước và khối lượng lớn hơn một chút so với Trái đất, và ở xa ngôi sao của nó, có thể hỗ trợ sự sống.

Ngôi sao chủ của ngoại hành tinh, TOI-1452, nhỏ hơn nhiều so với mặt trời của chúng ta và là một trong hai ngôi sao có kích thước tương tự trong hệ nhị phân.

Hai ngôi sao quay quanh nhau ở khoảng cách rất nhỏ chỉ 97 AU, hay khoảng 2,5 lần khoảng cách giữa Mặt trời và Sao Diêm Vương.

Các chuyên gia tin rằng ngoại hành tinh TOI-1452 b có thể là đá giống như Trái đất, nhưng bán kính, khối lượng và mật độ của nó cho thấy nó là một thế giới rất khác so với Trái đất.

Trái đất về bản chất là một hành tinh rất khô. Mặc dù đôi khi nó được gọi là "Hành tinh Xanh" vì khoảng 70% bề mặt của nó được bao phủ bởi các đại dương, nước thực sự chỉ chiếm một phần rất nhỏ khối lượng của nó, chưa đến 1%.

Trong những năm gần đây, các nhà thiên văn học đã phát hiện và xác định bán kính và khối lượng của nhiều hành tinh ngoại có kích thước tương đương với Trái đất và Hải Vương tinh (lớn hơn Trái đất khoảng 3,8 lần).

Mật độ của một số hành tinh này chỉ có thể được giải thích nếu một phần đáng kể khối lượng của chúng được làm từ vật liệu (chẳng hạn như nước) nhẹ hơn vật liệu tạo nên cấu trúc bên trong của Trái đất, do đó có tên là "hành tinh đại dương".

Phân tích TOI-1452 b cho thấy nước có thể chiếm 30% khối lượng của nó.

Tiến sĩ Cardius cho biết TOI-1452 b là một trong những ứng cử viên tốt nhất cho một hành tinh dưới đại dương được phát hiện cho đến nay, và bán kính và khối lượng của nó cho thấy nó dày đặc hơn những gì người ta mong đợi về một hành tinh về cơ bản bao gồm kim loại và đá (chẳng hạn như Trái đất) thấp hơn nhiều.

Phân tích TOI-1452 b cho thấy nước có thể chiếm 30% khối lượng của nó, một tỷ lệ tương tự như một số mặt trăng tự nhiên trong hệ mặt trời của chúng ta, chẳng hạn như mặt trăng Ganymede và Callisto của Sao Mộc, và mặt trăng Titan và Enceladus của Sao Thổ.

Nhóm nghiên cứu hy vọng TOI-1452 b sẽ là một ứng cử viên hoàn hảo cho các quan sát sâu hơn của Kính viễn vọng Không gian James Webb trị giá 10 tỷ đô la mới của NASA , bắt đầu quan sát khoa học vào tháng trước.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý