Facebook bị đánh giá là công ty tệ nhất năm 2021

Google News

Facebook mất điểm trong mắt người dùng vì hàng loạt bê bối liên tiếp. Ngay cả khi tập đoàn mẹ đổi tên thành Meta, danh tiếng của họ vẫn không thể cứu vãn.

Theo kết quả khảo sát của Yahoo Finance, tập đoàn Facebook, vừa đổi tên thành Meta, bị đánh giá là công ty tồi tệ nhất năm 2021. Kết quả này đến sau 12 tháng hỗn loạn với hàng loạt vụ bê bối, thông tin gây tranh cãi, phản ứng gay gắt từ người dùng, ảnh hưởng xấu đến toàn bộ thương hiệu của gã khổng lồ trên lĩnh vực mạng xã hội.

Facebook bi danh gia la cong ty te nhat nam 2021

Facebook bị đánh giá là công ty tồi tệ nhất năm 2021. Ảnh: 9to5mac.

Hàng năm, Yahoo Finance đều tổ chức khảo sát ý kiến độc giả để bình chọn công ty tốt nhất, dựa trên kết quả kinh doanh và những thành tích khác. Trong năm 2021, cuộc bình chọn diễn ra từ 4-5/12 với hơn 1.500 người phản hồi đã vinh danh tập đoàn Microsoft.

Tuy nhiên, năm nay họ có thêm hạng mục “công ty tồi tệ nhất năm”. Trong số người tham gia khảo sát, tỷ lệ bình chọn cho Facebook chiếm cao nhất, nhiều hơn đến 50% so với doanh nghiệp đứng vị trí thứ 2 là Alibaba.

Những người được khảo sát có "nhiều bất bình" với Facebook, bao gồm vấn đề kiểm duyệt, tác động của Instagram đến sức khỏe tâm thần và quyền riêng tư. Mặc dù kết quả khảo sát không mấy tốt đẹp và không có lợi cho công ty, 30% người tham gia vẫn nghĩ Facebook có thể “tự chuộc lỗi”.

Giữa những vụ bê bối xảy ra liên tiếp, Facebook đã tự đổi thương hiệu thành "Meta", đánh dấu sự khởi đầu của một hướng đi mới cho công ty, theo người sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg.

Tên mới phù hợp hơn với mục tiêu xây dựng "Metaverse", một thế giới kỹ thuật số hoàn toàn. Việc đổi thương hiệu được nhiều người coi là nỗ lực nhằm đánh lạc hướng dư luận. Một số ý kiến tham gia khảo sát của Yahoo Finance nghĩ rằng động thái này có tác dụng.

Một người được hỏi cho biết Facebook có thể tự chuộc lỗi bằng cách thừa nhận và xin lỗi về những gì họ đã làm, đồng thời quyên góp "lượng lớn" lợi nhuận cho một nền tảng để giúp khắc phục hậu quả.

Bên cạnh nhiều ý kiến hoài nghi, cũng có người bày tỏ hào hứng về tiềm năng của Meta trong tương lai. Họ hi vọng nền tảng này tạo ra điều gì đó thú vị, khác biệt so với mô hình cũ.

Từ lâu, Facebook đã vướng vào các vụ bê bối liên quan đến quyền riêng tư và dữ liệu người dùng. Trong năm nay, họ không ít lần tranh cãi với Apple về thay đổi trên iOS và iPadOS, khiến các công ty khó theo dõi người dùng trên những ứng dụng và trang web khác.

Facebook cho rằng tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency) do Apple phát triển sẽ gây tổn hại đến các doanh nghiệp nhỏ dựa vào quảng cáo để thu hút khách hàng mới. Thậm chí, Mark Zuckerberg còn đổ lỗi cho Táo khuyết khi doanh thu Facebook tăng trưởng chậm lại trong quý cuối cùng của năm.

Đáp lại, CEO Apple không ngần ngại chỉ trích hoạt động của Facebook. Trong một bài phát biểu vào đầu năm, Tim Cook ngụ ý rằng mô hình kinh doanh do Facebook vận hành dẫn đến sự chia rẻ và kích động bạo lực.

Theo Nguyễn Hiếu/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)