Đường đi của “con nghiện” Game đến Thủ khoa khối A cả nước

Google News

(Kiến Thức) - Khi bạn bè cùng tuổi đã gần như việc học ổn định tại trường đại học, Nguyễn Văn Kiên mới bắt đầu vào lớp 10. Mặc dù bắt đầu lại việc học từ con số 0, nam Thủ khoa đã vô cùng kiên trì và bứt phá để đạt được kì tích ngoài mong đợi của mình.

Nguyễn Văn Kiên (SN1999), cựu học sinh Trường THPT Phụ Dực (Quỳnh Phụ, Thái Bình) là 1 trong 2 Thủ khoa khối A của cả nước với số điểm 29,75, trong đó đạt 10 điểm môn Toán, 10 điểm môn Hóa học và 9,75 điểm môn Vật lý. Ít người biết rằng, đằng sau một kết quả gần như hoàn hảo này là những câu chuyện mà Kiên chưa từng thổ lộ với ai. Cậu đã từng bỏ học vì quá chán học, mê game; từng rời bỏ quê nhà vào Bình Dương để làm...

Bỏ học, biệt xứ đi làm vì chán học

Những năm cấp 2, Kiên vốn là cậu học trò thông minh, có thành tích học tập tốt. Kiên dễ dàng đỗ vào một ngôi trường cấp 3 của huyện. Tuy nhiên, việc phải đi học thường xuyên khiến cậu không cảm thấy hứng thú nữa. Kiên thích chơi game hơn, vì thế mà một tuần đi học 6 ngày, cậu bỏ học quá nửa. Kiên thừa nhận rằng, Game là niềm vui duy nhất của anh chàng vào thời điểm này. Anh chàng Thủ khoa đã từng mê game đến mức bỏ cả học, đi bụi nhiều ngày để bố mẹ phải đi tìm về. 

Đến một ngày, khi việc chán học đã lên đến đỉnh điểm, Kiên đứng trước mặt bố mẹ mà dõng dạc tuyên bố rằng cậu cảm thấy việc học không có tương lai nên sẽ quyết định bỏ dở. Quyết định đó khiến cha mẹ Kiên vô cùng sốc khi biết con trai quyết vào Nam lập nghiệp.

Duong di cua “con nghien” Game den Thu khoa khoi A ca nuoc
 Nguyễn Văn Kiên cùng cô giáo chủ nhiệm.

Khi đến Bình Dương, Kiên làm quen với công việc thợ may, sau đó chạy việc ở quán cà phê. Mỗi ngày, Kiên kiếm được khoảng hơn 4 triệu đồng mỗi tháng. Sau khi trừ một triệu tiền thuê trọ, 2 triệu tiền ăn, Kiên còn dư một ít, chủ yếu dùng chơi game và mua vài món đồ ưa thích.

Sau gần một năm sống xa nhà, Kiên bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và hối hận. Những lúc này, Kiên đột nhiên nhớ và thương mẹ nhiều hơn. Kiên quyết định gọi điện về nhà. Lần này, bố mẹ cậu lại ra sức thuyết phục con: “Con cứ học đi, tốn bao nhiêu tiền bố mẹ cũng nuôi được. Kể cả không có tiền, bố mẹ cũng có thể đi vay, chỉ cần con học tốt” - Kiên kể lại.

Câu nói này khiến Kiên như “tỉnh ngộ”. Cậu quyết định quay trở về học lại sau quãng thời gian 3 năm bỏ dở. Có lẽ, lúc ấy Kiên mới nhận ra rằng con đường mà mình bấy lâu nay đi là sai, cậu biết rằng gia đình là chỗ dựa cuối cùng và học vấn mới là con đường đúng đắn mà mình phải theo đuổi.

 

Điểm số gần như hoàn hảo

Trở về quê, Kiên học lại lớp 10, trong khi bạn bè vào giảng đường đại học. Do nghỉ đã lâu, Kiên phải học lại từ kiến thức cơ bản nhất, tự lên mạng tìm tài liệu vì không có người kèm cặp. Để không bị tụt lại phía sau, Kiên phải nỗ lực gấp 10 lần bình thường.

Nam sinh chia sẻ, môn em gặp khó khăn nhất là Lý vì có nhiều công thức, nội dung bài học cũng có sự liên quan chặt chẽ. Bên cạnh đó, môn Hoá cũng là một rào cản với Kiên mặc dù đây đã từng là môn sở trường của Kiên. Toán lại là môn mà anh chàng thích nhất vì những kiến thức tuy mới nhưng vẫn có liên kết với kiến thức của những năm THCS. "Em chọn khối A bởi trước đây em học tốt các môn Tự nhiên, và khối A cũng sẽ cho em nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, bảo lưu 2 năm rồi đi học lại khiến em cảm thấy tất cả đều như mới. Em biết việc bắt đầu lại từ con số 0 như vậy là rất khó khăn, nhưng bỏ học 2 năm rồi mới khiến em nhận ra rằng không có gì quan trọng hơn kiến thức cả" - Kiên cho biết.

Duong di cua “con nghien” Game den Thu khoa khoi A ca nuoc-Hinh-2
 Nguyễn Văn Kiên hiện đang là sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Nhờ sự thông minh và quyết tâm, chỉ sau 1 tháng liên tục, Kiên đã học lại được tất cả những kiến thức cơ bản. Kiên tự lên mạng tìm tòi để học lại, thời gian đó cậu phải học tới 1-2g sáng rồi lại dậy sớm để ôn lại. Đến năm lớp 11, cậu đã đuổi kịp các bạn trong lớp. Đến cuối kỳ 1 năm lớp 12, Kiên đã học xong hết chương trình và đầu tư thời gian cho việc luyện đề.

Tại kì thi THPT Quốc gia, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án chính thức, Kiên mới kiểm tra, nhẩm tính được 29,75 điểm. Từng cảm thấy rất hối hận khi đã bỏ học, Kiên nói rằng, nếu thời điểm đó không bỏ học, có lẽ cậu sẽ không có động lực để đạt được kết quả này. “Khi đi làm, em thấy rất vất vả. Nếu không có kiến thức, mãi mãi mình vẫn chỉ là người làm việc tay chân không có tương lai. Em cũng từng chứng kiến những người lao động xung quanh mình và cảm thấy họ khổ nhọc vô cùng” - Kiên chia sẻ.

Duong di cua “con nghien” Game den Thu khoa khoi A ca nuoc-Hinh-3
 Câu chuyện của Kiên trở thành niềm cảm cho nhiều người khi từ một con nghiện game, bỏ học để rồi trở thành thủ khoa của cả nước

Câu chuyện của Kiên đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Trong số những người biết được sự nỗ lực của Kiên, một mạnh thường quân giấu tên đã dành tặng cho Kiên một phần quà để hỗ trợ cho việc học tập của cậu tại trường Đại học Bách Khoa.

Giờ đây, Kiên đã hoàn thành ước mơ của mình và đang bắt đầu những ngày tháng sinh viên của mình tại ngôi trường Đại học Bách Khoa mà mình vẫn hằng mong ước.

 

Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)