Cụm sao lùn trắng cổ đại ở phần bụng phình Milky Way

(Kiến Thức) - Sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA, lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một quần thể sao lùn trắng cổ đại nằm ở trung tâm vùng bụng thiên hà Milky Way.

Khoảng 13 tỷ năm trước, việc xây dựng thiên hà Milky Way mới chỉ bắt đầu. Các ngôi sao trẻ sơ sinh ở khu vực trung tâm đã cung cấp các khối xây dựng cho nền tảng của thiên hà.

Nhiều ngôi sao trong số này đã bị đốt cháy từ lâu, và giờ chỉ còn là than hồng sắp chết, được gọi là sao lùn trắng. Những di tích sao này có kích thước tương đương hành tinh của chúng ta nhưng dày hơn 200.000 lần.

Cum sao lun trang co dai o phan bung phinh Milky Way

Nguồn ảnh: Popular Mechanics

Nhưng ẩn chứa bên trong những vật thể nhỏ bé và cực kỳ dày đặc này là minh chứng lịch sử ban đầu của thiên hà Milky Way, cung cấp manh mối về việc nó đã xuất hiện như thế nào.

Một phân tích về dữ liệu Hubble mới cho thấy phần phình của thiên hà Milky Way đã hình thành đầu tiên và nhiều cư dân sao xuất sắc của nó được sinh ra rất nhanh - sau chưa đầy hai tỷ năm.

Phần còn lại của vành đĩa sao thiên hà trải dài của các ngôi sao thế hệ 2 và 3 phát triển chậm hơn ở vùng ngoại ô, bao quanh khu vực trung tâm.

Tác giả chính, Tiến sĩ Annalisa Calamida thuộc Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian và các đồng nghiệp của ông dựa trên kết quả phân tích 70 sao lùn trắng nóng nhất được Hubble phát hiện trong một khu vực nhỏ vùng bụng phình của Milky Way.

Huỳnh Dũng (theo Sputnik)