Vòng tròn bí ẩn ở Siberia chứa nhiều kim loại quý

Google News

Khối núi này nổi bật với đường kính và chiều cao rất khủng, bên trong chứa nhiều kim loại có giá trị nên rất nhiều người tới đây khai thác.

 

Nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy một vòng tròn bí ẩn ở Siberia trông như một miệng núi lửa do thiên thạch rơi xuống hoặc tàn dư của một ngọn núi lửa không hoạt động khổng lồ. Vòng tròn này cao 600m, đường kính 8km khiến cho nhiều người muốn đến khám phá.

Khối núi Kondyor Massif trong thực tế là kết quả của magma nóng chảy kết tinh hơn 1 tỷ năm trước. Đá của ngọn núi này thay vì nổ ra phía ngoài thì nó nhô cao lên, sau đó phần ở giữa bị xói mòn theo thời gian, để lại một vết lõm như hình dáng của ngọn núi lửa.

Vong tron bi an o Siberia chua nhieu kim loai quy

Để thấy Kondyor Massif hùng vĩ ra sao, tốt nhất là nên nhìn nó từ trên cao hoặc từ không gian ngoài vũ trụ. Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ đã chụp ảnh hiện tượng này vào năm 2006 bằng cách sử dụng máy đo phóng xạ phát xạ, máy phản xạ nhiệt Spaceborne trên vệ tinh Terra.

Kết quả thật đáng kinh ngạc, trên hình ảnh vệ tinh là một mô hình không giống bất cứ thứ gì khác trên thế giới. Không có gì lạ khi người dân bản địa nghĩ rằng vòng tròn núi Kondyor Massif rất thiêng liêng và gọi đó là 'Urgula'.

Vong tron bi an o Siberia chua nhieu kim loai quy-Hinh-2

Tuy nhiên, những người trong ngành khai thác mỏ gọi đó là 'núi kho báu', bởi địa điểm này chứa rất nhiều kim loại quý. Các tinh thể vàng, bạc, bạch kim có kích thước 1,5cm đã được tìm thấy ở đây.

Sự hình thành những viên đá kỳ lạ được gọi là Konderite - hỗn hợp của đồng, bạch kim, rhodium, chì và lưu huỳnh. Những người khai thác cướp được 4 tấn bạch kim hằng năm từ Kondyor. Việc khai thác plutonium được cho là bắt đầu vào năm 1984.

Vong tron bi an o Siberia chua nhieu kim loai quy-Hinh-3

Kondyor Massif ở vị trí khá xa, thành phố gần nhất là Khabarovsk, không có cơ sở hạ tầng du lịch tại đây và cần phải có giấy phép đặc biệt thì du khách mới có thể vào khu vực này.

 

 

Theo Baogiaothong

>> xem thêm

Bình luận(0)