Comet Lake-S: Chíp Core i9 thế hệ thứ 10 “bá đạo” dành cho fan game

Google News

(Kiến Thức) - Intel trình làng chíp Core i thế hệ 10 với tên mã Comet Lake-S chạm mốc 10 nhân 20 luồng. Mặc dù vẫn sử dụng bóng dẫn kích thước 14nm nhưng Intel vẫn khẳng định đây là chíp chơi game “bá đạo” nhất hiện nay.

Comet Lake-S: Chip Core i9 the he thu 10 “ba dao” danh cho fan game
Intel ra mắt CPU Core i thế thệ thứ 10 dành cho destop. 

Core i series là chuỗi CPU phổ thông thành công nhất trong lịch sử Intel. Core i9 thế hệ thứ 10 với tên mã Comet Lake-S mới đây được Intel ra mắt. Công nghệ Hyperthreading là công nghệ được người dùng quan tâm nhất đối với các thế hệ chip intel Core i. Tại mẫu mới ra mắt Comet Lake-S Intel đã mang đến cải tiến có giá trị nhất với người dùng là công nghệ siêu luồng Hyperthreading, vốn bị vô hiệu hóa trên dòng Coffee Lake refresh do các lỗ hổng bảo mật. 

Với Comet Lake-S, giờ đây người dùng còn có thể bật tắt Hyperthreading trên từng nhân CPU. Điều này cũng giúp i9-10900K sở hữu xung nhịp boost lên tới 5,3 GHz đơn nhân. Tuy nhiên sản phẩm này vẫn được sản xuất trên tiến trình 14nm. Phía Intel vẫn khẳng định Comet Lake-S nói chung và i9-10900K riêng vẫn là dòng CPU chơi game tốt nhất trên thị trường.

Comet Lake-S: Chip Core i9 the he thu 10 “ba dao” danh cho fan game-Hinh-2
 

Comet Lake S sẽ sử dụng socket LGA 1200 để phù hợp với yêu cầu điện năng từ 125W trở lên ở các dòng CPU có hậu tố K (mở hệ số nhân để ép xung). Điều này cho thấy là chưa CPU phổ thông nào của Intel có thể đánh bại được Ryzen 9 3950X với 16 nhân 32 luồng về hiệu năng điện toán. Theo ông Brandt Guttridge, Giám đốc Marketing Cấp cao mảng desktop và workstation của Intel đã diễn giải rằng mục tiêu hiện tại của Intel là cải thiện xung nhịp, khả năng ép xung và hiệu năng thực tế. Điều dễ nhận thấy là cuộc chiến ở thị trường CPU phổ thông đang nóng lên từng ngày. Dẫn đầu dàn Comet Lake-S là Core i9-10900K được niêm yết bằng với giá i9-9900K ở mức 488 USD. Tuy nhiên, để chọn ra CPU có hiệu năng/giá thành tốt nhất thì Core i5-10600K với 6 nhân 12 luồng hứa hẹn sẽ đứng đầu thị trường. 

Turbo Boost Max Technology 3.0 đã được trang bị trên dòng Broadwell-E từ 2016, đây là lần đầu tiên công nghệ này được ứng dụng trên các CPU phổ thông. Comet Lake-S được trang bị khả năng tự ép xung turbo-boost và đây cũng là một điểm mới trong lần ra mắt của Intel. Mặc dù, công nghệ tự ép xung này sẽ chọn ra một nhân được cho là mạnh nhất để ép xung. CPU Comet Lake sẽ chọn tới hai nhân để ép xung mà không cần tăng điện áp đầu vào. Ngoài ra, các CPU i9 còn được trang bị thêm công nghệ Thermal Velocity Boost, với khả năng đọc thông tin từ cảm biến nhiệt độ của CPU để thêm 200 MHz xung nhịp nếu hệ thống được trang bị tản nhiệt đủ mạnh. Không chỉ nhân xử lý mà các nhân đồ họa UHD 630 cũng sẽ được ép xung từ 350 MHz lên 1,2 GHz nếu cần.

Comet Lake-S: Chip Core i9 the he thu 10 “ba dao” danh cho fan game-Hinh-3
Hiệu năng dành cho games của CPU Intel Comet Lake-S 

Intel sau 5 lần cải tiến vẫn tiếp tục bám trụ với công nghệ bóng bán dẫn kích thước 14nm tuy nhiên hiệu năng nói chung của các CPU Intel Comet Lake-S vẫn rất mạnh, có thể so sánh ngang ngửa với các CPU Ryzen thế hệ 3 với bóng bán dẫn kích thước 7nm cùng tầm giá của AMD. Core i9-10900K có thể sẽ giúp Intel xây chắc ngôi vương về game khi vượt qua cả Ryzen 9 3950X ở 25 games. Phía Intel vẫn giữ quan điểm của mình và tiếp tục cho rằng hiệu năng thực tế mới là quan trọng chứ không phải những con số benchmark. Thậm chí, Intel còn mang chính i9-9900K và i7-7700K vào để so sánh. Khi cùng được đá cặp với Nvidia RTX 2080 Ti, CPU đầu bảng của Comet Lake-S mang tới cải tiến về hiệu năng lên tới 81%.

Lê Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)