Phát hiện vòng X-quang gần trung tâm thiên hà Milky Way

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một vòng khí khổng lồ phát ra tia X-quang gần trung tâm thiên hà Milky Way.

Sử dụng vệ tinh X-quang XMM-Newton của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, các chuyên gia phát hiện ra một vòng phát xạ khó hiểu gần trung tâm Milky Way.

Vòng lặp này nằm gần Cụm Arches, một trong những cụm sao trẻ nhỏ gọn nhất trong thiên hà, hiện các nhà thiên văn học không chắc chắn liệu hai đối tượng trên có liên quan với nhau không.

Phat hien vong X-quang gan trung tam thien ha Milky Way

Nguồn ảnh: ESA 

Arches nằm cách Trái đất 25.000 năm ánh sáng và nằm cách trung tâm thiên hà chỉ 100 năm ánh sáng. Cụm sao này chứa ít nhất 150 ngôi sao trẻ.

Masaaki Sakano thuộc Đại học Leicester, Anh đã lãnh đạo nhóm quốc tế quan sát cụm Arches trong cuộc khảo sát tia X về trung tâm của thiên hà.

"Vòng quang phổ tia X trên là phi thường", Sakano nói.

"Hầu hết các nguồn tia X khuếch tán trong vũ trụ đều có nhiệt độ đặc trưng bởi vì chúng là bức xạ dư từ một sự kiện, chẳng hạn như vụ nổ siêu tân tinh. Tuy nhiên, trong trường hợp này, vòng X-quang này có thể là kết quả của một số quá trình thiên văn bí ẩn nào đó đang diễn ra".

Sakano tin rằng, vòng X-quang phát ra tia X này sở hữu năng lượng lớn hơn 1.000 lần so với máy gia tốc nhân tạo có thể tạo ra. Hiện các chuyên gia muốn tìm hiểu quy trình hình thành cấu trúc vòng này diễn ra như thế nào, và nó có liên quan đến sự hình thành sao trong Arches hay không.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


 

Huỳnh Dũng (theo ScienceAlert)

>> xem thêm

Bình luận(0)