Có một nơi trên thế giới xem cái chết là quy phạm pháp luật

Google News

Không được chết kể cả vì tai nạn, nhưng nếu có chết thì người dân ở Longyearbyen cũng sẽ bị đưa đến một nơi khác để chôn cất.

Nơi kỳ lạ này chính là thị trấn nhỏ Longyearbyen, thuộc quần đảo Svalbard, Na-Uy, được biết Longyearbyen là vùng đất chuyên về khai thác than đá với dân số vỏn vẹn 2 nghìn người.
 Thị trấn Longyearbyen.
Cách Bắc Cực không xa, Longyearbyen dễ dàng được nhận ra là một thị trấn bé nhỏ có thời tiết vô cùng khắc nghiệt khi nhiệt độ trung bình là -17°C đến -46,3°C. Nhưng chính thời tiết cực lạnh ở đây đã tạo nên một đạo luật mà người dân trong thị trấn nhất nhất phải tuân theo là "Tuyệt đối không được chết tại Longyearbyen".
 
Được biết, một bất ngờ lớn đã diễn ra vào năm 1918 khi cơn đại dịch cúm kéo đến châu Âu làm 500 triệu người mắc bệnh. Và không may khi có đến 11 người của Longyearbyen đã mất mạng. Nhưng khi dịch cúm kết thúc, người ta lại phát hiện ra thi thể của 11 người Longyearbyen được chôn bên dưới lớp băng dày không hề bị phân hủy dù chỉ một phần nhỏ.
 
Tuy nhiên chính quyền Longyearbyen vô cùng lo ngại khi thi thể của 11 người bị mất vì dịch cúm không chỉ còn nguyên vẹn mà virus cúm trong người họ cũng còn tồn tại nốt, để đảm bảo dịch bệnh không quay lại một lần nữa chính quyền ở đây đã đề ra một đạo luật có một không hai trên thế giới là không được chết tại Longyearbyen, nhưng nếu có chết cũng phải đem người nhà đến nơi khác để mai táng.
 
Một chuyên gia đến từ ĐH Khoa học và Công nghệ Na-Uy đã lý giải luật cấm người dân chết tại Longyearbyen rằng "Băng tuyết ở Longyearbyen không chỉ giữ các thi thể không bị thối rữa, mà còn đẩy chúng trồi lên trên mặt đất. Vì vậy, khi một gia đình trong thị trấn có người mới mất họ sẽ phải đưa người nhà đi một nơi thật xa để chôn cất".
 
Tuy nhiên, luật cấm chết tại Longyearbyen ngày càng khó thực hiện khi điều kiện sống ở thị trấn này ngày càng trở nên khắc nghiệt, hiểm họa từ thiên nhiên như động đất, lở tuyết hay gấu bắc cực tấn công người xảy ra thường xuyên.
Theo Thủy Nguyễn/thegioitre.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)