Bí ẩn vũ trụ: Hành tinh mười tám giờ bên bờ hủy diệt

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học từ Đại học Warwick đã quan sát một ngoại hành tinh quay quanh một ngôi sao chủ chỉ trong hơn 18 giờ, khoảng thời gian hoàn thành quỹ đạo ngắn nhất từng được quan sát cho một hành tinh thuộc loại này.

Phát hiện này được trình bày chi tiết trong một bài báo mới được công bố trên Tạp chí hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh.

Hành tinh NGTS-10b được phát hiện cách Trái đất khoảng 1000 năm ánh sáng như là một phần của Cuộc Khảo sát Quá cảnh thế hệ tiếp theo (NGTS)-một cuộc khảo sát ngoại hành tinh có trụ sở tại Chile nhằm mục đích khám phá các hành tinh có kích thước bằng sao Hải Vương bằng phương pháp thăm dò quá cảnh.

Bi an vu tru: Hanh tinh muoi tam gio ben bo huy diet

Nguồn ảnh: Spaceflight Now

Tác giả chính, Tiến sĩ James McCormac từ Khoa Vật lý của Đại học Warwick cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được công bố phát hiện NGTS-10b, một hành tinh có kích thước sao Mộc thời gian quỹ đạo cực kỳ ngắn quay quanh một ngôi sao không quá giống với Mặt trời của chúng ta".

"Mặc dù về lý thuyết, các sao Mộc nóng có chu kỳ quỹ đạo ngắn (dưới 24 giờ) là dễ phát hiện nhất do kích thước lớn và quá cảnh thường xuyên, chúng đã được chứng minh là cực kỳ hiếm. Trong số hàng trăm sao Mộc nóng hiện được biết chỉ có bảy hành tinh là có chu kỳ quỹ đạo dưới một ngày".

NGTS-10b quay quanh rất nhanh vì nó rất gần sao chủ của nó chỉ bằng hai lần đường kính của ngôi sao. Các nhà khoa học đã lưu ý rằng, nó rất gần với điểm mà các lực thủy triều từ ngôi sao chủ cuối cùng sẽ xé toạc ngoại hành tinh này sớm trong tương lai gần.

Hành tinh này có khả năng bị khóa chặt vì vậy một bên của hành tinh liên tục phải đối mặt với ngôi sao chủ và bị nóng lên, các nhà thiên văn ước tính nhiệt độ trung bình là hơn 1000 độ C. NGTS-10b cũng là một ứng cử viên xuất sắc để Kính viễn vọng Không gian James Webb sắp tới sẽ thăm dò kỹ hơn trước khi nó vào thời khắc hủy diệt hoàn toàn.

Đồng tác giả Tiến sĩ David Brown cho biết thêm: "Người ta nghĩ rằng những hành tinh quỹ đạo siêu ngắn này di cư từ bên ngoài hệ mặt trời và cuối cùng sẽ bị ngôi sao tiêu thụ hoặc phá vỡ".