Bí ẩn hồ nước ảo ảnh lúc ẩn lúc hiện vô cùng khó đoán

Google News

(Kiến Thức) - Hồ nước kỳ lạ George cực kỳ khó đoán. Lượng nước trong hồ đến và đi như một ảo ảnh. Cụ thể, có những lần, nước trong hồ rút cách bờ tới một km chỉ trong một đêm. 

Nằm khoảng 40 km về phía Đông Bắc của thủ đô Canberra, Australia, ngay cạnh quốc lộ là một hồ nước lớn được gọi là hồ George, tuy nhiên, hồ nước kỳ lạ này không phải lúc nào cũng xuất hiện, gây ra hiện tượng ảo giác cho nhiều người.
Tùy thuộc vào thời gian trong năm, nơi đây có thể là một vùng hồ nước rộng lớn hoặc một vùng đồng cỏ đầm lầy.
Bi an ho nuoc ao anh luc an luc hien vo cung kho doan
 
Hồ George cực kỳ khó đoán. Lượng nước trong hồ đến và đi như một ảo ảnh. Có những lần, nước trong hồ rút cách bờ tới một km chỉ trong một đêm.
Đến khi đầy, nước hồ trải rộng trên 155 km2 với đầu phía đông nằm sát bên đường cao tốc. Tuy nhiên, thời điểm hồ đầy nước chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, thường thì nước ít đến mức lòng hồ được sử dụng để chăn thả.
Bi an ho nuoc ao anh luc an luc hien vo cung kho doan-Hinh-2
 
Hồ George là một trong những hồ lâu đời nhất thế giới, được cho là hình thành từ hơn một triệu năm trước.

Mời quý vị xem video: Kỳ bí hồ nước quanh năm sôi sùng sục. Nguồn video: VTC16

Ban đầu, không có hồ và dòng suối nhỏ từ dãy phân chia lớn chảy ra sông Yass. Nhưng sau đó, có một sự nâng cấp địa chất và những gờ đất nổi lên, trở thành một con đập tự nhiên ngăn chặn những con lạch chảy ra sông và hồ George được hình thành.
Bởi vì hồ George không có lối thoát, nó tích lũy tất cả muối và các chất dinh dưỡng chảy vào từ lưu vực qua hàng thiên niên kỷ. Do đó, khi đầy nước, nước hồ cũng mặn như nước biển.
Bi an ho nuoc ao anh luc an luc hien vo cung kho doan-Hinh-3
 
Nước hồ Georger dao động rất mạnh như vậy được cho là bí ẩn trong một thời gian dài. Có người cho rằng lượng nước trong hồ đến từ một con suối ngầm bí mật, chảy qua vết nứt trên Trái đất, đến Trung Quốc hoặc New Zealand, thậm chí là cả Peru.
Bi an ho nuoc ao anh luc an luc hien vo cung kho doan-Hinh-4
 
Tuy vậy, nhà địa chất Patrick De Deckker lại cho biết, hồ George được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng lượng mưa và dòng chảy. Cách duy nhất khiến nước rút đi là bốc hơi.
Bởi vì hồ rất nông, ảnh hưởng của từng quá trình tự nhiên này trở nên đáng chú ý. Bên cạnh đó, xu hướng gió mạnh thổi nước từ một phía của hồ sang một khu vực khác có tác dụng tương tự như một cơn bão, giải thích các đợt hồ đầy và cạn nhanh trong một vài giờ rất bí ẩn.
Kiều Dụ (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)