8 việc cần tránh trên Facebook nếu không muốn bị phạt 20 triệu

Google News

Theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP, phạt tiền 10-20 triệu đồng đối với việc thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của cá nhân, tổ chức khi không được sự đồng ý hoặc sai mục đích.

Hôm nay (15-4), Nghị định 15/2020/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó quy định chặt chẽ hơn về việc xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP cũng làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến việc xử lý các thông tin giả mạo, sai lệch trên mạng xã hội tại Điều 101. Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện tám điều sau đây:

- Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

- Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các thủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

- Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn.

- Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

- Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản ấn phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu.

- Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm.

- Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

- Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

8 viec can tranh tren Facebook neu khong muon bi phat 20 trieu


Việc đăng tải thông tin sai lệch, hình ảnh của người khác có thể khiến bạn bị phạt 10-20 triệu đồng. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, việc đăng ảnh, thông tin cá nhân trái phép của người khác lên mạng xã hội cũng có thể bị phạt 10-20 triệu đồng.

Cụ thể, mức phạt này được ghi rõ tại điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP: “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”.

 
Theo PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)