Phóng viên quốc tế tác nghiệp hiện trường vụ án thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Từ sự việc "gạt tay trúng má" đang nóng dư luận trong nước, cùng tham khảo thông tin phóng viên quốc tế được tạo điều kiện thế nào khi tác nghiệp hiện trường vụ án. 

Phóng viên quốc tế tại mỗi nước tác nghiệp tuân theo những quy định của pháp luật nhằm truyền tải thông tin đến với công chúng. Theo bộ quy tắc ứng xử của cảnh sát Los Angeles (LAPD) ở Mỹ, báo chí phải được tạo điều kiện tối đa tiếp cận hiện trường và được hỗ trợ trong việc tác nghiệp, thu thập thông tin. Nhờ vậy mà báo chí sẽ đưa tin một cách chính xác, đầy đủ và sớm nhất những vụ án, vấn đề mà công chúng quan tâm.
Cảnh sát không được thiết lập khoảng cách giữa báo chí, truyền thông quá xa với hiện trường vụ án trong khi người dân được phép tiếp cận ở cự ly gần. Cảnh sát thiết lập rào cản, cách ly báo chí với hiện trường vụ án trong trường hợp cần bảo vệ những bằng chứng tại hiện trường phục vụ công tác điều tra hoặc khi báo chí cản trở công việc điều tra vụ án của cảnh sát.
Phóng viên có thể chụp ảnh hoặc phỏng vấn nhân chứng, nạn nhân, thậm chí là cảnh sát mà không bị ngăn cản. Tuy nhiên, phần lớn hiện trường các vụ án như tai nạn xe cộ, án mạng sẽ bị phong tỏa. Báo chí và truyền thông sẽ không được tiếp cận hiện trường vụ án.
Phong vien quoc te tac nghiep hien truong vu an the nao?
 Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường vụ án thường được tạo điều kiện để tiếp cận thông tin. Ảnh: Getty Images.
Khi phong tỏa hiện trường, cảnh sát đồng thời phải thiết lập một khu vực tác nghiệp cho báo chí và tạo điều kiện cho họ thực hiện công việc của mình. Cảnh sát có thể hạn chế báo chí tác nghiệp nếu như xin được chỉ thị từ sĩ quan có thẩm quyền.
Đối với Vương quốc Anh, phóng viên, nhà báo muốn tiếp cận hiện trường thì phải có thẻ hoạt động báo chí do chính phủ Anh và xuất trình với cảnh sát trước khi tác nghiệp.
Cảnh sát Anh sẽ cố gắng trả lời những câu hỏi của báo chí trong khuôn khổ cho phép. Tuy nhiên, họ cũng được quyền không công bố một số thông tin quan trọng về vụ án với báo .
Khi tác nghiệp tại hiện trường, phóng viên phải theo sự hướng dẫn của cảnh sát, không can thiệp vào quá trình điều tra, vượt qua khu vực cấm, vi phạm các quy định như dừng đỗ xe không đúng nơi quy định...
Tâm Anh (theo Lapdonline, Wiki)

Bình luận(0)