Lời Phật dạy về cha mẹ và con cái: Đừng bỏ qua kẻo hại thân

Google News

Phật dạy: “Nếu nam nữ nào theo lời mẹ dạy vâng thuận không trái, chư thiên hộ niệm, phước lạc vô biên”.

Con cái đối vơi cha mẹ

Được nuôi dưỡng, sẽ nuôi dưỡng lại cha mẹ

Cái Nhân được nuôi dưỡng sinh ra Quả nuôi dưỡng lại cha mẹ. Tuy nhiên thì cũng không phải ai cũng may mắn hư vậy, thế nên dù không được nuôi dưỡng bạn cũng nên có tâm hiếu thảo với cha mẹ. Con cái phải có cuộc sống lành mạnh, vẫn phải có lòng chăm sóc, thăm hỏi. Tránh làm cha mẹ buồn bực vì những thói hư tật xấu của mình.

Làm bổn phận đối với cha mẹ

Theo Phật dạy về cha mẹ và con cái, tùy theo điều kiện của mình, chúng ta phải chăm sóc cho cha mẹ có tinh thần yên vui, cuộc sống đủ đầy. Nhưng không phải bố mẹ nào cũng tốt cũng làm theo điều Phật dạy: Nếu cha mẹ khởi tà kiến thì nên giúp cha mẹ có chánh kiến. Nếu cha mẹ làm việc ác, phải khuyến khích cha mẹ hướng đường thiện…”.

Con cái phải học tập để có trí, lúc đó mới biết việc nào dẫn đến kết quả xấu, việc nào tốt mà tránh. Mới biết khuyên ngăn khích lệ cha mẹ làm cho đúng pháp. Dùng những lời lẽ phù hợp để khuyên ngăn cha mẹ không làm việc xấu mà không khiến họ buồn.

Loi Phat day ve cha me va con cai: Dung bo qua keo hai than

Giữ gìn gia đình và truyền thống

Truyền thống gia đình là điều đáng để nâng niu, trân trọng. Tất nhiên thì những hủ tục lên loại trừ sớm, đặc biệt truyền thống trong nhà anh em trong nhà thương yêu, cùng nhau tạo dựng hạnh phúc, dạy con ngoan ngoãn, hiếu hạnh với cha mẹ mình là việc nên phát huy.

Làm tang khi cha mẹ qua đời

Tang lễ thế nào, vẫn có hai việc cần làm là “không sát sanh” và cần “bố thí cúng dường”, không vung vãi đồ ăn thức uống phí phạm. Cúng được cỗ chay càng tốt. Con cái có thể lấy tiền phúng viếng để đem tặng cho các viện mồ côi, dưỡng lão...có như vậy thì mới càng thêm phúc phần.

Cha mẹ đối với con cái

Thương yêu con cái

 Loi Phat day ve cha me va con cai: Dung bo qua keo hai than-Hinh-2

Nuôi nấng con cái chính là nền tảng đạo đức, là trách nhiệm của người bố người mẹ. Nếu sinh con ra không được như ý muốn thì cũng đừng buồn giận, chỉ là ta đang phải trả nghiệp cho kiếp trước hay cho những gì ta làm trong quá khứ mà thôi.

Cung cấp cho con cái đủ đầy

Ở trong khả năng của mình thì cha mẹ nên làm tròn trách nhiệm với con cái để chúng không thiếu thốn về vật chất. Cha mẹ nên thường xuyên chia sẻ và động viên con cái của mình.

Tạo dụng nghề nghiệp chân chính cho con cái

Con cái nếu được cha mẹ hỗ trợ, định hướng trong nghề nghiệp sẽ ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên bên cạnh đó đứa con cũng phải độc lập và tự lực phát triển.

Theo Truy Nguyệt/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)