Giúp trẻ yêu khoa học qua những cuốn sách

Google News

Nhiều bộ sách với minh họa sinh động, trình bày trực quan đã được xuất bản nhằm thu hút thiếu nhi khám phá khoa học.

Đối với các bậc phụ huynh, làm sao để con mình hứng thú tiếp nhận kiến thức khoa học là câu hỏi họ quan tâm. Thấu hiểu điều đó, các tác giả đã thực hiện những cuốn sách, bộ sách cung cấp thông tin khoa học một cách sinh động, lôi cuốn. 
Giup tre yeu khoa hoc qua nhung cuon sachMột số cuốn trong bộ Khoa học khủng khiếp. Ảnh: NXB Trẻ.
Câu chuyện hài hước, ngộ nghĩnh của Khoa học khủng khiếp
Khoa học khủng khiếp (Horrible science) là bộ sách nổi tiếng trong lĩnh vực khoa học thường thức cho thiếu nhi. Bộ sách do Nick Arnold viết (Phil Gates tham gia viết hai tập) và Tony de Saulles minh họa.
Tập đầu của sách ra đời năm 1996, đến nay tiếp tục được làm thêm. Bộ sách đã được lưu hành ở 24 quốc gia, chỉ riêng tại Anh có hơn bốn triệu bản được bán. Sách được Nhà xuất bản Trẻ phát hành tiếng Việt.
Khi nhắc tên bộ sách, hai chữ “khủng khiếp” dễ khiến liên tưởng những điều có phần dị biệt của khoa học hay "kiến thức nhức đầu”. Tác giả từng giải thích khía cạnh “khủng khiếp” là những tình tiết, nội dung có phần kịch tính, sự lôi cuốn và kỳ diệu của khoa học. Khoa học khủng khiếp không chỉ đặc biệt ở tên sách mà còn chinh phục độc giả bởi xây dựng tình tiết hài hước.
Bộ sách giúp trẻ em tiếp cận các môn như Toán học, Vật lý, Hóa học đến kiến thức Sinh học, Địa lý, Lịch sử một cách dễ dàng, hứng thú.
Sách cung cấp nhiều thông tin, trong đó có những kiến thức ít ai ngờ tới. Ví dụ, cuốn sách về hệ tiêu hóa cho biết trung bình mỗi người sẽ ăn hết khoảng 30 tấn thực phẩm trong suốt cuộc đời, mỗi ngày con voi có thể ăn hết nửa tấn lá cây. Hoặc trong sách Thiên nhiên hoang dã, cá mập trắng có thể đánh hơi được những chuyển động trong nước cách xa nó tới 1,6 km và ngửi thấy mùi máu cách nó 400 m.
Hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới đã hào hứng trước những kiến thức mà sách mang lại. Cung cấp kiến thức bằng giọng văn, câu chuyện hài hước, hình vẽ ngộ nghĩnh, các tác giả đã biến kiến thức khoa học khô khan trở nên lý thú.
Cung cấp kiến thức dưới dạng hỏi - đáp
Để phổ biến kiến thức khoa học, bộ sách Quiz! Khoa học kì thú được hình thành với dạng hỏi - đáp, hình thức tranh màu hài hước. Sách được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành tiếng Việt, hướng tới đối tượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở.
Nhân vật chính của bộ sách là Bo Bo và Miu Miu, hai bạn nhỏ luôn tò mò với các câu hỏi “tại sao?”, “vì sao?”... Những câu hỏi xuất phát từ cuộc sống hàng ngày, các hiện tượng thiên nhiên dẫn dắt độc giả nhỏ khám phá khoa học như: Tại sao con thiêu thân chỉ sống được một ngày? Loài côn trùng nào chạy nhanh nhất?...
Bộ sách gồm 10 tập, bao quát nhiều lĩnh vực như: Bệnh tật và vi khuẩn, Côn trùng, Động đất và núi lửa, Thế giới huyền bí, Phát minh phát kiến, Vũ trụ, Động vật, Cơ thể con người…
Với hình thức hỏi, trả lời, bộ sách Quiz! Khoa học kì thú cung cấp kiến thức khoa học một các súc tích, đi tới bản chất của sự việc dễ hiểu, thỏa mãn sự tò mò của trẻ. Bộ sách giống cẩm nang giúp thiếu nhi tra cứu nhanh những khái niệm, kiến thức khoa học.
Giup tre yeu khoa hoc qua nhung cuon sach-Hinh-2
Ba cuốn sách trực quan về đại dương, khoa học, tri thức vạn vật. Ảnh: ETS.
Kiến thức được trình bày trực quan
Bộ sách Thuyết minh trực quan nhất của Nhà xuất bản DK chứa đựng tính chất, mục đích của từng ấn phẩm: Cung cấp kiến thức một cách trực quan.
Mỗi cuốn sách do tác giả, các tổ chức nghiên cứu, khoa học hàng đầu thế giới như NASA, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ, Hội Hàn lâm Khoa học… thực hiện hoặc cố vấn. Không chỉ có thông tin, sách còn có nhiều hình ảnh phong phú, sắc nét, mang đến trải nghiệm chân thực.
Kiến thức trong sách được trình bày dễ đọc với chú giải chi tiết, dễ hiểu, phù hợp cho trẻ từ 7 tuổi trở lên. Một số sách trong bộ đã được xuất bản tiếng Việt bởi ETS và Nhà xuất bản Dân trí.
Sách Các hành tinh - Thuyết minh trực quan nhất về hệ Mặt Trời chứa đựng thông tin, hình ảnh sắc nét đưa người đọc khám phá hệ Mặt Trời. Sách cung cấp cảnh quan chi tiết, thông tin mới mẻ về các đặc điểm địa hình, địa chất, khí quyển, các suy đoán cùng lịch sử phát hiện và thám hiểm những thiên thể xa xôi mà con người đã hoặc chưa thể với tới.
Sách Thuyết minh trực quan nhất về khoa học là những câu chuyện về khoa học và lịch sử khoa học từ thời cổ đại đến kỷ nguyên công nghệ số. Sách chứa đựng kiến thức trải dài trên bốn chủ đề lớn: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Các khái niệm, nghiên cứu hay sự kiện lịch sử được diễn giải cụ thể, chi tiết cùng hình ảnh minh họa chân thực.
Thuyết minh trực quan nhất về đại dương giúp bạn đọc khám phá mọi ngóc ngách môi trường đại dương. Sách cung cấp đặc tính vật lý, hóa học, địa chất của đại dương như: Nước biển, địa chất biển, hoàn lưu và khí quyển, sóng và thủy triều. Sách cũng đưa người đọc chu du thăm các bờ biển nông, bờ biển sâu, đáy đại dương, sự sống trong lòng đại dương…
Tri thức về vạn vật - Một thế giới trực quan chưa từng thấy hé lộ những chi tiết kỳ thú về vũ trụ, Trái Đất, thiên nhiên, cơ thể người, khoa học và lịch sử… Bằng những đồ họa trực quan, người đọc được khám phá bí ẩn lăng mộ vua Tutankhamun, sức mạnh của sóng thần, vòi rồng, phản ứng hạt nhân bên trong Mặt Trời, biết về sự hình thành một ngôi sao, cách những kỳ quan được xây dựng…
Theo Minh Phương/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)