“Đột phá”: Đừng ngại dấn thân vào vùng đất khoa học

Google News

“Đột phá”- tự truyện của Jack Andraka 16 tuổi, giành được giải Quán quân tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel năm 2012 - là cuốn sách xuất sắc truyền cảm hứng cho độc giả trẻ say mê nghiên cứu khoa học.

“Edison của thời đại chúng ta”
Được mệnh danh là “Edison của thời đại chúng ta”, tác giả cuốn sách Đột phá Jack Andraka sinh ra trong một gia đình có mẹ là bác sĩ gây mê, cha là kỹ sư xây dựng, ngay từ nhỏ hai anh em Jack đã sớm có tình yêu với toán học và khoa học. Dưới tầng hầm căn nhà nơi gia đình họ ở, có phòng thí nghiệm của hai anh em.
“Dot pha”: Dung ngai dan than vao vung dat khoa hoc
Bài cuốn sách Đột phá. 
Cái chết đột ngột của một người bạn thân gia đình Jack Andraka - chú Ted - là khởi nguồn ý tưởng nghiên cứu về phương pháp xét nghiệm sớm căn bệnh ung thư tuyến tụy của Jack Andraka. Chỉ 6 tháng sau khi phát hiện ra căn bệnh, người chú của Jack đã mất trong đau đớn.
Sau một thời gian tìm hiểu trên mạng internet về căn bệnh, kết hợp kiến thức học được từ giờ sinh học trên lớp cùng việc quan sát cách cha mình và anh trai làm việc, Andraka đã quyết định tiến hành xét nghiệm để phát hiện bệnh ung thư tuyến tụy từ việc phát hiện sự dư thừa của protein mesothelin trong máu bệnh nhân.
Andraka đã viết email cho 200 nhà nghiên cứu, cuối cùng chỉ có bác sĩ Maitra ở Đại học Hopkin đồng ý cho cậu mượn phòng thí nghiệm. Bảy tháng sau đó là thời gian Andraka vừa học vừa làm việc một cách miệt mài, có nhiều lần gặp thất bại đến mức cậu phải bật khóc.
Cuối cùng, Andraka đã phát hiện ra biện pháp xét nghiệm ung thư tuyến tụy gây chấn động, nhanh hơn 168 lần, nhạy hơn 400 lần so với phương pháp cũ.
Và khi mới 16 tuổi, Jack Andraka đã giành được Giải thưởng Intel ISEF Gordon E Moore trị giá 75.000 tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel năm 2012 – được coi là cuộc thi nghiên cứu khoa học lứa tuổi trung học phổ thông lớn nhất thế giới.
Và cuốn sách “Đột phá”
"Đột phá" là cuốn tự truyện của Jack Andraka. Trong cuốn sách này, Jack không những kể lại nguồn cảm hứng, và quá trình nghiên cứu để tìm ra phương pháp xét nghiệm ung thư tuyến tụy gây chấn động, mà cậu còn kể lại toàn bộ tuổi thơ của mình.
“Dot pha”: Dung ngai dan than vao vung dat khoa hoc-Hinh-2
“Đột phá” của Jack Andraka.
Ở đó, vào những năm cấp 2, khi phát hiện và chia sẻ với bạn bè cùng thầy cô mình là người đồng tính, Jack bị kỳ thị, trêu chọc. Cái chết của chú Ted khiến cậu mất phương hướng và tự tử nhưng không thành. May mà cha mẹ Jack luôn yêu thương, động viên và đồng hành cùng con. Lên cấp 3, học ở ngôi trường mới, cậu mới hòa nhập được với các bạn.
Và bên cạnh việc truyền cảm hứng cho những người trẻ đam mê dấn thân vào nghiên cứu khoa học, để mang lại đổi thay cho cuộc sống của nhiều người, “Đột phá” của Jack Andraka còn là cuốn sách khuyến khích người đọc vượt qua chứng trầm cảm và sự bắt nạt đồng tính để vươn lên.
Thông điệp mà chàng trai trẻ Jack Andraka gửi đến những người trẻ tuổi là: mỗi chúng ta có thể thay đổi thế giới nếu chúng ta có can đảm cố gắng! Các thí nghiệm khoa học được giới thiệu xen kẽ, đặc biệt ở cuối cuốn sách, làm cho “Đột phá” trở thành một tài liệu hoàn hảo cho các chương trình giảng dạy STEM.
Cuốn sách “Đột phá” của Jack Andraka là cuốn sách STEM xuất sắc nhất năm 2017 do Hiệp hội giáo viên khoa học Mỹ bình chọn. Trên trang bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon, cuốn sách nằm trong top 20 cuốn sách trải nghiệm hay nhất dành cho thanh thiếu niên.
Nhận xét về cuốn sách tờ USA Today viết: “Không chỉ thú vị và chân thực tột bậc, tự truyện của Jack mở ra sự thật về tuổi trưởng thành, và tất cả được chia sẻ rộng mở với độc giả. Jack Andraka xứng đáng là người truyền cảm hứng cho thế hệ của chính cậu!”
Jack Andraka hiện là sinh viên chuyên ngành nhân chủng học và kỹ thuật điện tại Đại học Stanford, Mỹ. Cậu tạo nên một dấu ấn không thể phai mờ trong nền khoa học ở tuổi 16. Nhiều chuyên gia và các nhà khoa học lớn trên thế giới đều cho rằng: bằng niềm đam mê và vốn kiến thức của mình, Jack Andraka sẽ tác động đến khoa học theo nhiều cách trong tương lai.

Mời độc giả xem video:Trào lưu "ăn tươi nuốt sống" tràn lan trên MXH. Nguồn: VTV24.


Thu Hà

>> xem thêm

Bình luận(0)