Facebook bị tấn công, hậu quả nghiêm trọng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Facebook mới cho biết một cuộc tấn công quy mô lớn vừa nhằm vào hệ thống máy tính của công ty này. Hacker có được hơn 50 triệu thông tin tài khoản người dùng. Việc Facebook bị tấn công trở thành sự cố bảo mật tồi tệ nhất của công ty này.

Facebook bị tấn công hiện là một trong những chủ đề "nóng" dư luận nhất thế giới bởi nó ảnh hưởng tới tài khoản người dùng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Theo thông tin mới được Facebook công bố, một cuộc tấn công quy mô lớn vừa nhằm vào hệ thống máy tính của công ty này. Hậu quả là hacker đã có được hơn 50 triệu thông tin tài khoản người dùng. Thêm nữa, hơn 90 triệu tài khoản khác bị buộc đăng xuất khỏi tài khoản của mình nhằm tránh bị tấn công.
Facebook cho hay hacker khai thác lỗi liên quan đến tính năng "view as", giúp người dùng mạng xã hội này có thể tự xem lại trang cá nhân của mình hiển thị như thế nào trong mắt bạn bè.
Từ lỗ hổng này, hacker có thể chiếm đoạt được tài khoản người dùng bằng cách sử dụng chuỗi mã token - mã dùng để đăng nhập Facebook mỗi khi người dùng nhập tài khoản và mật khẩu mà không cần bảo mật hai lớp hay cảnh báo đăng nhập.
Facebook bi tan cong, hau qua nghiem trong the nao?
Facebook bị tấn công, hơn 50 triệu người dùng có nguy cơ bị đánh cắp tài khoản. 
Theo New York Times, tài khoản của CEO Facebook Mark Zuckerberg và COO Facebook Sheryl Sandberg cũng nằm trong số 90 triệu tài khoản bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mới đây. Trước thông tin này, Facebook từ chối chia sẻ thông tin.
Facebook đã khắc phục lỗ hổng bảo mật trên và đồng thời vô hiệu hóa tính năng “Xem trang với tư cách khác”. Ngoài ra để đảm bảo an toàn, Facebook cũng đã đăng xuất 90 triệu người dùng Facebook trên toàn cầu ra khỏi ứng dụng của họ (trong đó có cả 50 triệu người dùng có tài khoản có nguy cơ bị hacker chiếm đoạt). Những tài khoản này đã sử dụng tính năng “Xem trang với tư cách khác” trên Facebook kể từ khi tính năng này bị phát hiện có chứa lỗi bảo mật. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ai là người đứng sau vụ tấn công nhằm vào Facebook. 
Hiện câu hỏi lớn được đặt ra là sau khi có được hơn 50 triệu thông tin tài khoản người dùng, hacker đã làm gì với chúng. Nhiều người dùng Facebook lo sợ hacker có thể xâm nhập dữ liệu cá nhân hay sử dụng tài khoản của mình để đăng tải những thông tin sai lệch, dễ gây nhầm lẫn.

Mời độc giả xem video: Facebook dính bê bối lộ thông tin người dùng (nguồn: VTC14)

Đây là sự cố bảo mật tồi tệ nhất của Facebook khi không bảo vệ được dữ liệu của người dùng. Sự việc cũng khiến nhiều người dùng mạng xã hội này hoài nghi Facebook có đủ khả năng và trách nhiệm để xử lý an toàn lượng dữ liệu khổng lồ thu thập mỗi ngày hay không.
Trước khi xảy ra vụ việc này, CEO Mark Zuckerberg từng phát biểu: "Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng. Nếu không làm được, chúng tôi không xứng đáng phục vụ các bạn".
Tuy nhiên, sự việc Facebook bị hack mới đây cho thấy công ty này đang dần làm mất lòng tin của người dùng về khả năng bảo vệ dữ liệu của người sử dụng mạng xã hội này.
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)