Con người có 4 cái khổ dù là ai cũng nhất định phải tránh

Google News

Sống trên đời chẳng ai muốn chịu khổ, nhưng dù ít dù nhiều, chúng ta vẫn phải đối mặt với điều này. Tuy nhiên, có những cái khổ mà bản thân chúng ta có thể tránh được và rất cần phải tránh.

Người xưa nói: "Chịu được khổ mới hơn được người khác." Câu nói này dùng để khích lệ mọi người rằng có chịu được khổ mới có cơ hội trở nên ưu tú hơn người. Nhưng, con người sống trên đời cũng nên hiểu rằng, chúng ta không thể chịu được mọi nỗi khổ, có một số nỗi khổ bạn không thể chịu đựng được.

Con nguoi co 4 cai kho du la ai cung nhat dinh phai tranh

Ảnh minh họa.

Nếu một người đến 50 tuổi vẫn phải chịu 4 cái khổ sau đây thì chỉ trách họ bạc phận phúc mỏng, thậm chí những năm tháng cuối đời vẫn phải chịu càng nhiều khổ cực hơn, nhất định phải nghĩ cách để tránh khỏi những điều này.

4 cái khổ được nhắc đến ở đây là gì?

1. Sống đầu đường xó chợ

Theo một trình tự chuẩn mực thì bước sang tuổi 50, việc chúng ta cần làm là tĩnh tâm, lên kế hoạch cho cuộc sống tuổi già.

Nếu đến tuổi này rồi vẫn còn tha phương khắp nơi, không có bất kỳ công việc gì để bảo đảm có một cuộc sống đầy đủ, còn phải chịu nỗi khổ sống đầu đường xó chợ thì bạn nên nghĩ lại và xem lại chính mình.

Đến 50 tuổi, nếu bạn không có một công việc ổn định, không có thu nhập đủ dùng vậy thì những ngày tháng cuối đời sẽ vô cùng gian khổ. Vì vậy, khi đến 50 tuổi vẫn sống vất vưởng, bạn nên nghĩ cách để thay đổi tình hình hiện tại, học một kỹ năng lao động, chuẩn bị thật tốt cho tương lai của mình. Có như thế thì đến lúc già yếu mới có thể tránh khỏi cảnh bi thương.

2. Thân lâm vào cảnh ngục tù

Con nguoi co 4 cai kho du la ai cung nhat dinh phai tranh-Hinh-2

Ảnh minh họa.

50 tuổi là đã là giai đoạn con người chuẩn bị bước vào tuổi xế chiều. Ở tuổi này, cho dù bạn có khó khăn mệt mỏi đến đâu cũng phải giữ được giới hạn của mình.

Những việc không nên làm thì đừng bao giờ làm, liên quan đến các vấn đề trái với pháp luật, dù lợi ích lớn đến đâu cũng đừng mạo hiểm. Một khi không giữ được điểm giới hạn và rơi vào bẫy, làm những việc vi phạm pháp luật thì điều chờ đợi chúng ta chính là cảnh ngục tù đầy bi thương.

Đợi đến lúc chúng ta ra ngoài cũng đã mất hết tinh thần phấn đấu lúc đầu. Đến lúc đó, cho dù bạn sử dụng sức lực lớn cỡ nào cũng không thể khôi phục lại trạng thái như trước. Vì vậy, khi đến 50 tuổi nhất định phải tuân thủ pháp luật, không làm những việc trái luật pháp và luân thường đạo lý.

3. Không có một chỗ ở ổn định

Khi đến 50 tuổi, con cái cũng đã lớn, chúng ta cũng bắt đầu già đi. Chúng ta đã hi sinh cho con cái rất nhiều, đến lúc này ngoài việc cung cấp cho con cái một số điều kiện sinh hoạt cần thiết ra thì cũng nên giữ cho mình một nơi chốn để đi về.

Nếu vẫn còn sống những ngày tháng không ổn định chỗ ở thì đến lúc già đi, chúng ta sẽ trở thành người già vô gia cư không nơi nương tựa, viễn cảnh trong tương lai không mấy sáng sủa.

Thế nên nhất định phải tạo dựng cho mình một chỗ ở ổn định, cho dù là một ngôi nhà cũ ở quê, cơm canh đạm bạc nhưng ít nhất cũng có một nơi để nương thân.

4. Vợ con ly tán

Đến tuổi 50, bạn đã cùng bạn đời của mình bước qua nhiều năm thăng trầm. Đến tuổi này nhất định phải yêu thương bạn đời của mình. Nếu đến tuổi này rồi vẫn xảy ra tranh chấp mâu thuẫn với bạn đời thì điều chờ đợi chúng ta chính là nỗi bi thương khi vợ con ly tán, gia đình tan nát.

Con nguoi co 4 cai kho du la ai cung nhat dinh phai tranh-Hinh-3

Bước sang tuổi trung niên, mỗi người đều nhất định phải trân trọng bạn đời của mình, những lúc xảy ra mâu thuẫn, mỗi người nên nhường một bước mới có thể tránh khỏi cảnh sống cô độc khi về già.

Trong cuộc sống, hẳn không thiếu những người phải sống với một trong bốn cái khổ trên, những hoàn cảnh đó thực sự chẳng lấy gì làm vui vẻ. Chính vì thế, từng giờ từng phút, mỗi ngày mỗi tháng, chúng ta nên sống tích cực, làm việc tích cực để vun vén, xây dựng cho mình một nền tảng cuộc sống tốt đẹp, để khi bước sang tuổi trung niên không phải đối mật với những cảnh ngộ không mong muốn nêu trên.

Chúng ta nên tự nhắn nhủ bản thân mình, nghĩ cách để thay đổi tình trạng hiện tại nếu hiện tại chưa được tốt đẹp để không nên khiến bản thân rơi phải đối mặt với một loạt những điều bất hạnh khi đã ở con dốc bên kia của cuộc đời.  

Theo Khánh An/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)