Bí mật người phụ nữ được khắc trên tượng cổ 500 tuổi

Google News

Cho đến thời điểm này, thân thế về người phụ nữ bí ẩn được in chìm trên bức tượng cổ vẫn còn là bí ẩn với các nhà khoa học.

Trong lúc làm việc tại nông trại cam ở vùng Huasteca, bang Veracruz, gần bờ biển vịnh Mexico tình cờ đào trúng bức tượng điêu khắc hiếm mô tả một phụ nữ bí ẩn. Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) tìm hiểu và cho hay bức tượng đá cao hơn 1,8 m được chạm khắc tinh xảo với nhiều chi tiết thể hiện địa vị, cho thấy nhân vật được mô tả có thể là một phụ nữ ưu tú, một nữ thần, hoặc sự kết hợp của cả hai.

Bi mat nguoi phu nu duoc khac tren tuong co 500 tuoi

Thế nhưng, điều đặc biệt là khuôn mặt bí ẩn của người phụ nữ kia, cô ta là ai? Đến từ đâu? Có vị trí và vai trò gì? Bức tượng cho thấy một số ảnh hưởng của nền văn minh Aztec phát triển mạnh ở miền trung Mexico từ năm 1300 đến năm 1521. Nhà khảo cổ học María Eugenia Maldonado Vite cho hay: "Dựa trên tư thế và trang phục, cô ấy nhiều khả năng là một người phụ nữ cai trị hơn là nữ thần".

Cổ vật ước tính có niên đại từ những năm 1450 – 1521, đây là lần đầu tiên một bức tượng như vậy được tìm thấy ở Huasteca, INAH nhấn mạnh. Khu vực này không phải một địa điểm khảo cổ nên bức tượng có thể đã được chuyển đến từ một nơi nào đó chưa xác định.

Các tài liệu về Aztec thời thuộc địa đã nhiều lần đề cập đến những người phụ nữ cai trị hoặc ít nhất là nắm giữ vương miện để truyền lại cho người kế vị, vì vậy phát hiện mới không phải một điều quá ngạc nhiên. Phụ nữ được đánh giá cao trong thời kỳ tiền Colombo và chỉ đánh mất địa vị sau các cuộc chinh phục của người châu Âu.

Hiện các nhà khảo cổ đang nghiên cứu và sẽ đưa ra kết luận về danh tính của người phụ nữ bí ẩn được tạc tượng đầy uy nghiêm này.

Aztec là một nền văn minh, một đế chế được coi tàn bạo nhất thời kì tiền Columbia America. Aztec chính là tên gọi một số dân tộc tại miền Trung Mexico, đặc biệt là những người nói tiếng Nahuatl, thống trị phần lớn vùng Trung Mỹ từ thế kỷ 14 đến 16. Nói đến Aztec có nghĩa nói đến nền văn minh Aztec, kể cả di sản và thành tựu của người Trung Mỹ thời kỳ hậu cổ điển.

 Điểm nổi bật của người Aztec là việc ăn thịt đồng loại trong xã hội của họ diễn ra cách đây hàng nghìn năm, thường diễn ra tại các buổi tế lễ long trọng. 

 Người Aztec man rợ rất tôn sùng thần thánh, họ sợ rằng, thế giới sẽ bị diệt vong nếu không có các nghi lễ hiến tế, nạn nhân trước khi chết không phải là những nô lệ mà là thánh thần. Bởi vậy mà họ thường lấy xương người được tẩy trắng bằng vôi và đeo trên người như những lá bùa hộ mệnh, một số đầu lâu và xương còn được để trong nhà như đồ trang trí và ngăn chặn ma quỷ.

Theo Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)