9 tựa sách khơi cảm hứng cho người mê lang thang

Google News

Mỗi cuốn sách là lời tự sự, là câu chuyện về hành trình khám phá thế giới ngoài kia của những tâm hồn tự do mê xê dịch.

Mỗi trải nghiệm thực tế được ghi lại qua từng cuốn sách giống như cẩm nang dành cho những ai đam mê du lịch bụi. Trong đó là những câu chuyện tâm linh, tôn giáo ở từng vùng đất, bí kíp du lịch an toàn, tiết kiệm hay những kỷ niệm với người dân địa phương...

1. Đường mây qua xứ tuyết (The Way of the White Clouds)

Tác giả: Anagarika Govinda

Cuốn sách du ký này ghi lại những điều tác giả Anagarika Govinda chứng kiến trong thời gian ở Tây Tạng (Trung Quốc). Hành trình của ông diễn ra vào khoảng thập niên 1930 đến 1950.

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang

Ảnh: ECCthai.

Tác giả đã tiếp xúc với nhiều tu sĩ, thăm viếng nhiều ngôi chùa cổ hẻo lánh và ghi nhận những điều mắt thấy tai nghe vào cuốn du ký Đường mây qua xứ tuyết. Qua đó, đời sống tín ngưỡng tâm linh của Tây Tạng hiện lên sống động qua từng chương trong sách.

2. Con đường Hồi giáo

Tác giả: Nguyễn Phương Mai

"Bởi tôi biết còn có rất nhiều điều thiêng liêng hơn niềm tin tôn giáo, ấy là niềm tin vào sự ràng buộc cội rễ của giống loài; vào sự giống nhau giữa người với người hơn là sự khác biệt về đức tin; vào lòng tốt; vào sự đồng cảm và hướng thiện.

Tôi tin là một khi đặt chân đến Trung Đông, với trái tim này mở toang không che giấu, những người Hồi rồi cũng sẽ mở lòng với tôi - một cô gái Việt Nam vô thần", tác giả Nguyễn Phương Mai viết lời đề tựa cho cuốn sách của mình.

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang-Hinh-2

Ảnh: Khánh Linh.

Trung Đông qua trải nghiệm của tác giả cuốn Con đường Hồi giáo không phải là bức tranh một màu xám xịt của “Hồi giáo cực đoan”, “khủng bố”, “bất bình đẳng giới”, mà là tấm thảm Tunisia nhiều màu sắc với trầm tích văn hóa hàng nghìn năm, những công trình kiến trúc đẹp đến nghẹt thở, với cuộc sống thấm đẫm tôn giáo, cùng vẻ hiện đại và hào nhoáng tột cùng.

Thế nhưng, ở đó cũng có những bi kịch, sự khốn cùng và những giá trị không dễ phán xét đúng sai.

3. Quá trẻ để chết - Hành trình nước Mỹ

Tác giả: Đinh Hằng

Đây là lời tự sự về hành trình đơn độc của tác giả, một cô gái Việt trẻ đi xuyên nước Mỹ từ bờ Đông sang bờ Tây. Hành trình du lịch bụi của Đinh Hằng trải dài trên 20 bang, kéo dài suốt sáu tháng liên tiếp.

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang-Hinh-3

Ảnh: htsoul.

Quá trẻ để chết - Hành trình nước Mỹ không đơn thuần là một cuốn sách du ký. Bởi trên hành trình đơn độc xuyên qua nước Mỹ, những xung đột tâm lý của cô gái bị bỏ lại trước ngưỡng cửa hôn nhân cũng hiện lên sâu sắc. Đó là câu chuyện của sự đan xen mãnh liệt những cô đơn, đau đớn, niềm tin, khát vọng, đam mê, tuổi trẻ.

Cô gái nhân vật chính dám nghỉ việc, trả nhà, bay nửa vòng Trái Đất và quăng mình vào một hành trình không đích đến để đối mặt với người mình đã từng yêu một lần nữa. Hành trình địa lý cũng chính là hành trình tâm lý ấy đánh thức trong mỗi người trẻ tuổi bản năng yêu, đi và sống hết mình.

4. Tôi là một con lừa

Tác giả: Nguyễn Phương Mai

Tập bút ký Tôi là một con lừa là câu chuyện của một người phụ nữ hiện đại ưa xê dịch, với mong muốn lấp đầy mình bằng những điều mới mẻ của thế giới, đồng thời khám phá bản thân.

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang-Hinh-4

Ảnh: Reviewsach.

"Like a rolling stone - Như một hòn đá lăn. Để không bị bám rêu. Để thấy mình sảng khoái như một cánh chim bay trên thung lũng thăm thẳm. Để đi đến tận cùng sợ hãi khi bước ra khoảng không tự độ cao vời vợi. Để phát hiện ra sự nhỏ bé ngu ngốc của con người trước tự nhiên. Để băn khoăn trước câu hỏi văn minh hay mông muội. Để phá tan những ngộ nhận và định kiến. Để soi vào danh tính và bản ngã con người mình. Để liều lĩnh. Để tươi mới. Để suy tưởng. Để nghẹn ngào. Để hớn hở. Để độc thân mà vẫn có thể long lanh", Nguyễn Phương Mai đã tuyên ngôn như vậy ở cuốn sách đầu tiên trong series "Lên đường với trái tim trần trụi".

5. Độc hành

Tác giả: Nguyễn Hoàng Bảo

"Bạn đã từng thấy đâu đó hình ảnh đoàn người cùng lạc đà thồ những kiện hàng nhẫn nại vượt biển cát mênh mông được thể hiện qua thơ, tranh ảnh, những câu chuyện thần thoại, những vở diễn trên sân khấu hay kịch bản điện ảnh chưa?", tác giả Hoàng Bảo tâm tư.

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang-Hinh-5

Ảnh: Fahasa.

Đó chính là sự biểu trưng hoàn hảo cho con đường huyền thoại xa xưa. Sau hai tháng dọc theo Con đường tơ lụa, Nguyễn Hoàng Bảo đã có những trải nghiệm đáng nhớ trong đời.

Từ Kuwait, Iran của "vùng đất lửa" Trung Đông đến những đất nước gần như biệt lập ở Trung Á như Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Tajikistan, và hàng loạt các điểm đến xa xôi mà đoàn thương nhân năm xưa đã phải trải qua với biết bao nhiêu câu chuyện huyền bí, ly kỳ", tác giả Nguyễn Hoàng Bảo giới thiệu về cuốn sách Độc hành của mình.

6. Phương Đông lướt ngoài cửa sổ (The Great Railway Bazaar: By Train Through Asia)

Tác giả: Paul Theroux

Phương Đông Lướt Ngoài Cửa Sổ là chặng hành trình xuyên châu Á của Paul Theroux vào năm 1973 và đến rất nhiều năm sau này, hành trình ấy vẫn được hàng triệu bạn đọc trên thế giới biết đến và chia sẻ với tư cách là một cuốn sách du ký hay nhất mọi thời đại.

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang-Hinh-6

Ảnh: Nhanam.

Cuốn sách ghi lại bốn tháng rưỡi với hơn 30 chuyến tàu từ London (Anh) đến Trung Đông, qua Ấn Độ, ghé Đông Nam Á, dừng chân ở Nhật Bản rồi xuyên Siberia để về lại châu Âu.

Một phương Đông lộng lẫy và rực rỡ hiện ra trên trang sách với nhiều khía cạnh của cuộc sống. Bangkok ồn ào, nóng nực với những mảng tương phản khủng khiếp như đền chùa và nhà chứa. Calcutta dậy mùi của cái chết còn Bombay dậy mùi tiền. Tehran với dầu mỏ và trở thành thành phố của người nước ngoài. Singapore sạch sẽ và kỷ cương...

7. Sáu người đi khắp thế gian

Tác giả: James A. Michener

Bối cảnh của tiểu thuyết là thế giới những năm 1960 hỗn loạn đã xô đẩy những nhân vật gặp gỡ nhau. Mỗi nhân vật là một mảnh đời, một số phận riêng nhưng tất cả đều đang trốn chạy cuộc sống hiện tại.

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang-Hinh-7

Ảnh: Reviewsach.

Joe, một sinh viên trốn tránh lệnh quân dịch. Britta chạy trốn cuộc sống tù túng, chật hẹp ở Na Uy. Monica muốn rời xa cái bóng của người cha, một nhà ngoại giao người Anh thất bại tại Vwarda (một quốc gia châu Phi hư cấu).

Cato chạy trốn cuộc chiến vì nạn phân biệt chủng tộc có vẻ đang thắng thế tại Philadelphia (Mỹ). Yigal muốn thoát khỏi sự giằng xé tâm can khi phải lựa chọn giữa hai quốc tịch Mỹ và Israel. Còn Gretchen muốn chạy trốn vết thương lòng từ vụ lạm dụng tình dục khi bị cảnh sát bắt giữ sau Hội nghị Quốc gia Dân chủ tại Chicago (Mỹ).

Tất cả đều tình cờ gặp nhau tại Torremolinos (Tây Ban Nha).

8. Bụi đường tuổi trẻ

Tác giả: Tâm Bùi

Du ký Bụi đường tuổi trẻ viết về cuộc hành trình của Tâm Bùi tới Ấn Độ, Burma (Myanmar), Tây Tạng (Trung Quốc), Trung Quốc và một vài chia sẻ về cuộc đời của tác giả cùng những kinh nghiệm nghề nghiệp cho các bạn trẻ yêu thích nghề travel blogger (người chia sẻ về các chuyến đi trên mạng xã hội).

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang-Hinh-8

Ảnh: Bụi đường tuổi trẻ.

9. Vào trong hoang dã (Into the wild)

Tác giả: Jon Krakauer

Ra mắt năm 1996, hơn 20 năm đã trôi qua, cuốn sách kể câu chuyện có thật đầy lạ lùng về chàng thanh niên Alexander McCandless xuyên Mỹ rồi “một mình sống trong rừng” vẫn được nhiều người tò mò, quan tâm để rồi ám ảnh.

9 tua sach khoi cam hung cho nguoi me lang thang-Hinh-9

Ảnh: Nhanam.

Từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng, Jon Krakauer dẫn lối người đọc vào một chuyến phiêu lưu khám phá thiên nhiên kỳ thú; vừa giống như một chiếc camera ghi lại toàn bộ hành trình của Christopher McCandless, vừa giống như một kẻ dẫn đường chuyên nghiệp, giúp cho độc giả thưởng ngoạn hết vẻ đẹp của những cảnh quan, con người trong suốt chuyến đi đó. 

 
Theo Thùy Phương/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)