6 từ làm định vị cuộc đời người phú quý

Google News

Ở đời, mỗi người đều có một câu chuyện của riêng mình. Tâm an yên là khi ta bình thản trước mọi xoay vần của thế sự. Lòng không còn chấp niệm, cuộc sống cũng sẽ không còn nhiều đau khổ.

Tâm nghĩ thông thì trời sẽ không còn u tối

Dạo trước, có một chàng trai đã gieo mình xuống sông tự vẫn khi mới 31 tuổi. Lúc ấy, hai vợ chồng anh vừa mua nhà. Theo lời kể của vợ anh, dạo gần đây anh có dấu hiệu trầm cảm do phải đối diện với áp lực lớn đến từ công việc. Nhưng có lẽ đó chỉ là nguyên nhân cuối cùng dẫn đến hành động dại dột của anh.

Đạo phật có câu: "Đời là bể khổ." Nào có ai sung sướng hơn ai. Có người dù giàu có nhưng vẫn luôn thấy cô đơn. Có người dù nghèo khó nhưng luôn lạc quan yêu đời.

Tôi quen một người bạn rất chăm chỉ, chịu khó. Anh một lòng muốn gây dựng sự nghiệp nhưng do đắc tội với cấp trên mà bị sếp gây khó dễ.

Trong một dự án, mặc dù là người đảm nhận chính, anh thường xuyên bị điều đến công trường, làm việc cực kỳ vất vả. Ai cũng cảm thấy quyết định này của cấp trên là không thoả đáng, muốn lên tiếng đòi lại công bằng cho anh. Nhưng thật bất ngờ, anh bảo mọi người không cần làm gì cả, hãy để anh chứng tỏ năng lực của mình. Anh không hề oán thán, chăm chỉ làm việc với tinh thần chuyên nghiệp nhất. Nhờ vậy, cuối cùng anh cũng được sếp nể trọng, từ đó gặt hái được thành công. Chính vì có thể suy nghĩ thông suốt, anh mới biết khiêm nhường và chuyên tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Chúng ta có thói quen phóng đại mặt tiêu cực của vấn đề, để rồi khiến bản thân cứ mãi chìm đắm trong vũng lầy tuyệt vọng, bế tắc đi tìm lối thoát cho chính mình. Người thông minh sẽ tự biết cách hóa giải cảm xúc trong im lặng. Họ tuyệt đối không để những khó khăn nhất thời trói chân mình. Họ sẽ vượt qua mọi thử thách để hướng tới một ngày mai tươi sáng. Tâm nghĩ thông, tương lai ắt tươi sáng.

6 tu lam dinh vi cuoc doi nguoi phu quy

Mắt nhìn thoáng sẽ tìm được đường ra

Trong phim Tôi không phải là Phan Kim Liên, Lý Tuyết Liên vì muốn sinh con thứ 2 mà chủ động đề xuất ly hôn giả với chồng. Không ngờ người chồng lại mượn cớ này phản bội cô để kết hôn với một người phụ nữ khác.

Lý Tuyết Liên không cam tâm, muốn nhận được một câu trả lời rõ ràng từ phía người chồng. Nhưng người chồng và nhân tình đều một mực phớt lờ cô. Cuối cùng, cô đành phải nhờ đến sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước.

Khi phát hiện các cơ quan nhà nước cũng không làm được gì, cô quyết định sẽ đi đòi lại quyền ly hôn thực sự với chồng. Cô bị cuốn vào cuộc chiến này đằng đẵng suốt 20 năm trời trong sự mệt mỏi của tâm trí và sự hao mòn của sức khỏe. Sau cùng, rốt cuộc chính cô đã tự tay hủy hoại hạnh phúc của mình.

Đôi khi, cố chấp chính là tự làm tổn thương mình. Mọi chuyện nếu như có thể nhìn thoáng hơn, ắt chúng ta sẽ có được một kết cục tốt hơn bây giờ. Cuộc sống này sẽ không vì thấy bạn bất hạnh mà nương tay. Ngược lại, chính sự cố chấp của bạn sẽ làm cho bạn phải sống khổ sở hơn nhiều.

Một người bạn đại học của tôi, sau khi ly hôn với chồng, đã để cậu con trai theo chân cha về quê nội. Sau này, khi con trai quay về dự đám tang của ông ngoại, cô rất mong muốn con sẽ ở lại với mình. Nhưng cô cũng phát hiện giữa cô và con đã có một khoảng cách rất xa.

Cô biết bản thân không thể cho con một tương lai tốt đẹp. Dù cô thực lòng chẳng nỡ, nhưng cô đành để con trở về sống với chồng cũ. Cô nói với con rằng: "Mỗi người chỉ có thể đi cùng con một đoạn đường mà thôi. Sớm hay muộn thì chúng ta vẫn sẽ phải phân ly."

Nhân sinh vô thường. Người đến và người đi âu cũng là chuyện thường tình. Vì thế, hãy bình thản đón nhận mọi sự đoàn tụ và phân ly ở đời. Đó mới là liều thuốc tốt nhất để chữa lành mọi vết thương.

Người quá nặng tình và người hay niệm tình cũ chính là hai loại người dễ bị tổn thương nhất trong đời. Nếu như bạn cứ mãi sống trong ký ức thì bạn sẽ bỏ lỡ những cảnh đẹp tuyệt vời của hôm nay.

Gặp chuyện hãy nhìn thoáng ra. Đó mới là lối thoát tốt nhất cho chính mình. Mong bạn không còn đắm chìm vào những suy nghĩ tiêu cực, cũng không còn cố chấp níu giữ những mối duyên đã cạn.

6 tu lam dinh vi cuoc doi nguoi phu quy-Hinh-2

Buông bỏ hay là giải thoát

Một cậu bé cho tay vào bình hoa rồi không rút được tay ra. Cậu bé đau quá mà òa khóc. Nghe thấy tiếng khóc của con, mẹ cậu bé liền chạy đến xem con. Vì thương con, mẹ cậu quyết định đập vỡ chiếc bình hoa yêu quý.

Khi đã gỡ được con tay ra, người mẹ mới phát hiện hóa ra trong tay con vẫn đang nắm chặt một đồng xu.

Người mẹ hỏi con: "Sao con ngốc thế? Con chỉ cần thả đồng xu ra là có phải đã rút được tay rồi không?"

"Mẹ ơi, bình hoa sâu như vậy, con sợ nếu thả ra thì nó sẽ rơi mất mà không lấy được!" - Cậu bé đáp

Lúc này, người mẹ cảm thấy thật tiếc, hóa ra chỉ vì một đồng xu cỏn con mà cô đã phải đập vỡ chiếc bình hoa quý giá của mình.

Kinh tế học có một thuật ngữ là "chi phí chìm". Đó là khoản đã chi ra mà không thể thu hồi lại, ví dụ như thời gian, tiền bạc và sức lực. Bạn càng loay hoay mãi ở một vấn đề, tổn thất bạn phải gánh chịu càng lớn. Người thông minh sẽ biết dừng lại để giảm thiểu tổn thất cho chính mình. Họ sẽ lập tức chuyển hướng để tìm kiếm giải pháp hiệu quả hơn.

Có lúc, kiên trì là bản lĩnh, nhưng dám buông bỏ mới thể hiện khí chất của một con người. Bạn phải buông bỏ được thì mới có cơ hội để chào đón những thứ tốt đẹp hơn đến với chính mình.

Trong sự vô thường của đời này, chỉ có học được cách buông bỏ, chúng ta mới có thể sống tự tại và ung dung. Hãy nhìn đời bằng một trái tim vui vẻ. Nghĩ thông mọi chuyện, tâm trạng sẽ tốt lên ít nhiều. Nhìn thoáng mọi sự, cuộc sống sẽ nhẹ nhõm xiết bao.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

>> xem thêm

Bình luận(0)