Sao Hỏa có rất nhiều nước nằm sâu dưới lòng đất?

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho hay, nước ngầm dưới lòng đất sao Hỏa chịu trách nhiệm cho các vệt tối trên bề mặt. Nguồn nước ngầm áp lực sâu tác động đến bề mặt sao Hỏa, tạo ra các vết nứt địa chất.

Những vệt tối này xuất hiện nhiều ở các sườn dốc, mang màu sậm bởi là kết quả của hiện tượng đứt gãy địa chất theo mùa. Các nhà khoa học đã khẳng định rằng, vệt tối theo mùa này được gây ra bởi dòng nước chảy tại hoặc ngay bên dưới bề mặt của Hành tinh Đỏ.

Essam Heggy, một nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Nam California (USC) và Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở Pasadena cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi đề xuất một giả thuyết rằng, những vệt tối này là kết quả do một nguồn nước ngầm áp lực sâu tác động đến bề mặt sao Hỏa, tạo ra các vết nứt địa chất".

Sao Hoa co rat nhieu nuoc nam sau duoi long dat?
 Nguồn ảnh: phys.

Chi tiết hơn, những vệt tối này do áp lực từ lượng nước khổng lồ nằm dưới lòng đất sao Hỏa cách bề mặt 750m tác động lên.

Heggy và tác giả chính Abotalib Z. Abotalib đã nghiên cứu hình ảnh được chụp bởi Tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA (MRO) thì phát hiện ra nhiều vết tối tương tự vào năm 2011 khi nhìn vào ba miệng hố cạnh hẻm núi khổng lồ Valles Marineris.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Abotalib và Heggy đã tìm thấy mối tương quan giữa hiện tượng đứt gãy địa chất với quá trình kiến tạo, do sự di chuyển của nước từ sâu dưới lòng đất tác động lên bề mặt.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)