Phân biệt viêm mũi dị ứng và cảm mạo

Google News

(Kiến Thức) - Viêm mũi dị ứng và cảm mạo đều có những triệu chứng rất giống nhau. Dựa vào đâu để phân biệt? 

Hỏi: Tôi hay bị cảm, đôi khi bị viêm mũi dị ứng. Nhưng tôi không biết làm sao phân biệt giữa viêm mũi dị ứng với cảm mạo, căng thẳng vì công việc để dùng thuốc cho đúng? Xin bác sĩ tư vấn giúp? - Nguyễn Hoàng Tường Vi (quận 1, TPHCM). 
Phan biet viem mui di ung va cam mao
 Ảnh minh họa.
TS.BS Nguyễn Vĩnh Phước, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM: Cảm thông thường là dạng bệnh truyền nhiễm do virus. Khi cơ thể bạn không thích ứng kịp với cái lạnh, nó sẽ dễ bị các loại virus phát triển mạnh trong loại thời tiết này “bắt nạt”, dẫn đến các triệu chứng ở đường hô hấp trên như mũi, họng. Các triệu chứng này không phải do virus trực tiếp gây ra mà là hệ quả của phản ứng cơ thể trước virus. Tuy biểu hiện bên ngoài của hai bệnh na ná giống nhau nhưng thực ra cũng có nhiều điểm khác biệt. 
Triệu chứng viêm mũi dị ứng xuất hiện ngay khi tiếp xúc với dị nguyên và hết khi đã loại trừ chúng. Khi bệnh đã lui là mọi triệu chứng biến mất như không có dấu vết, cơ thể lại khoẻ khoắn bình thường. Trong khi đó, biểu hiện cảm cúm xuất hiện từ từ sau thời gian ủ bệnh và khỏi cũng từ từ. 
Ngoài biểu hiện hắt hơi, sổ mũi gặp cả ở hai bệnh như đã kể trên, nếu bị sốt, đau nhức toàn thân thì không nghi ngờ gì nữa, bạn bị cảm cúm, bởi những triệu chứng này không có ở bệnh dị ứng. Nếu bạn bị ho và đau họng thì nhiều khả năng đã mắc cảm lạnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh viêm mũi dị ứng cũng gây ra các triệu chứng này. Còn nếu bạn thấy ngứa mắt thì thường đó là biểu hiện dị ứng, tuy đôi khi cũng gặp ở cảm lạnh. 
Quả thật, sự khác biệt này không mấy rạch ròi và bệnh nhân khó có thể dựa vào đó để biết chắc mình bị cảm lạnh hay dị ứng. Vì vậy, thay vì tự kiếm lấy vài viên thuốc uống, hãy đến bác sĩ. 
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)