Triều Tiên từng bắn hạ máy bay Mỹ

Google News

Trước đây, Triều Tiên từng bắn hạ máy bay Mỹ và giờ họ có thể làm điều đó một lần nữa.

Trong lời tuyên bố mới nhất từ Ngoại trưởng Triều Tiên, nước này cảnh báo có quyền bắn hạ bất kỳ máy bay ném bom chiến lược nào của Mỹ bay ngoài vùng không phận nhằm đáp trả trước những lời đe dọa khiêu khích của Tổng thống Donald Trump.
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố Tổng thống Mỹ đã ‘tuyên chiến” với Triều Tiên thông qua đoạn tweet ám chỉ chế độ của lãnh đạo Kim Jong-un sẽ “không còn tồn tại lâu nữa”.
Trước đó, Mỹ đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-1B bay trong vùng không phận quốc tế sát bờ biển phía đông Triều Tiên. Ông Ri nhấn mạnh, Bình Nhưỡng có quyền tự vệ bằng cách bắn máy bay Mỹ ngay cả khi các máy bay đó chưa đi vào vùng không phận quốc gia này.
Mặc dù tuyên bố đe dọa mới nhất của Ngoại trưởng Triều Tiên cũng chỉ là một trong nhiều phát ngôn đầy khiêu khích trong cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên, song có thể đó không phải là lời nói suông. Triều Tiên từng bắn hạ máy bay Mỹ.
Trieu Tien tung ban ha may bay My
 Triều Tiên từng bắn hạ máy bay do thám EC-121M của Hải quân Mỹ.
Ngày 15/4/1969, các chiến đấu cơ Không quân Triều Tiên đã bắn rơi máy bay do thám EC-121 của Hải quân Mỹ đang bay trong vùng không phận quốc tế. Toàn bộ 31 người trong phi hành đoàn thiệt mạng. Lúc đó chiếc máy bay của Hải quân Mỹ đang bay qua vùng Biển Nhật Bản cách bờ biển Triều Tiên khoảng 144 km thì bất ngờ bị đội chiến đấu cơ MiG-17 tấn công.
Mặc dù đánh giá đây là lần tổn thất lớn nhất trong một lần tấn công đối với các binh sĩ Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, song chính quyền cựu Tổng thống Richard Nixon lúc bấy giờ đã quyết định không trả đũa Triều Tiên. Thay vào đó, Hải quân Mỹ tổ chức một cuộc tập trận nhằm phô trương lực lượng ở Biển Nhật Bản và nối lại các chuyến bay do thám ngay tuần sau đó.
Trước đó 15 tháng, vào tháng 1/1968, các tàu tuần tra Triều Tiên cũng tấn công tàu do thám USS Pueblo (AGER-2) của Mỹ đang hoạt động cách vùng lãnh hải 12 hải lý của Triều Tiên 1 hải lý. Một thủy thủ trong tổng số 83 người trên tàu đã thiệt mạng, còn những người khác bị bắt giữ trong hơn 1 năm rồi được thả ra.
Trieu Tien tung ban ha may bay My-Hinh-2
Đưa thi thể  quân nhân Mỹ tử nạn trong vụ bắn hạ  máy bay EC-121 về nước. 
Theo các nhà phân tích, hiện tại, nếu Triều Tiên muốn bắn hạ một máy bay Mỹ, gần như chắc chắn quốc gia này sẽ phải sử dụng đến tên lửa đất đối không.
Nhà phân tích quốc phòng Lance Gatling – Chủ tịch Tập đoàn Nghiên cứu Nexial có trụ sở tại Tokyo cho biết: “Triều Tiên là một trong những quốc gia có nhiều hệ thống phòng không nhất thế giới, từ tên lửa tầm ngắn và pháo phòng không cho đến tên lửa tầm xa”.
Tên lửa phòng không tối tân nhất hiện nay của Triều Tiên có lẽ là loại tên lửa KN-06 – một phiên bản được nâng cấp hơn từ hệ thống tên lửa uy lực S-300 SAM của Nga, chuyên gia Gatling nhận xét.
Mặc dù chi tiết năng lực của hệ thống tên lửa đó chưa xác định rõ ràng do chỉ mới phát hiện hai lần phóng thử, song giới truyền thông Triều Tiên trong tháng 5 vừa qua tuyên bố các “trục trặc” đối với loại vũ khí này đã được giải quyết và nó đang được triển khai trên toàn quốc.
“Rõ ràng những quả tên lửa này có thể bay đến vùng không phận quốc tế dọc bờ biển phía đông Bán đảo Triều Tiên. Mặc dù quy định rõ việc tuần tra trên vùng không phận quốc tế không vi phạm luật; hành động phóng một quả tên lửa nhằm vào một mục tiêu đang bay trong vùng không phận quốc tế sẽ là một hành động gây chiến và sẽ bị xử lý như vậy”, chuyên gia Gatling giải thích.
Tuy nhiên, Triều Tiên phóng tên lửa là một chuyện, song việc có trúng mục tiêu hay không lại là chuyện khác. Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ cùng đội chiến đấu cơ hộ tống được trang bị với vô số hệ thống có thiết kế để ngăn chặn tên lửa đang bay tới. Bất kỳ khi nào phát hiện ra có tên lửa tấn công, các chiến đấu cơ sẽ làm nhiệm vụ loại bỏ các đơn vị radar trên mặt đất của Triều Tiên đang dẫn đường cho tên lửa.
Bên cạnh đó, chuyên gia Gatling còn tin rằng với lực lượng không quân của mình, Triều Tiên khó có thể chặn được chiến đấu cơ Mỹ.
Loại chiến đấu cơ mới nhất thuộc quân đội Triều Tiên là MiG-29 sản xuất thời 1980, trong khi đó phi công Triều Tiên một năm chỉ được bay thử nghiệm có vài giờ đồng hồ, vì thiếu nhiên liệu. Họ cũng không thể thử nghiệm phóng tên lửa từ máy bay vì có số lượng ít.
“Trang thiết bị thì cũ kỹ, phi hành đoàn thì không được đào tạo tốt, điều đó dẫn đến họ sẽ bị đánh gục trong bất kỳ cuộc đối đầu trực tiếp với chiến đấu cơ Mỹ”, ông Gatling phân tích.
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)