Ớn lạnh hàng loạt thị trấn ma ở Italy

Google News

(Kiến Thức) - Những thị trấn u ám, vắng tanh với các tòa nhà đổ nát, rêu phong nằm cô độc giữa đồi vắng hoang dại hoặc chơ vơ giữa núi đá lạnh lẽo gợi cảm giác ớn lạnh, hãi hùng.

1. Pompeii
 
Đây là thị trấn ma nổi tiếng bậc nhất ở Italy. Sự sống ở thị trấn La Mã bị hủy diệt bởi vụ phun trào bất ngờ và khủng khiếp của núi lửa Vesuvius năm 79 sau Công nguyên. Đây được xem là vụ phun trào núi lửa thảm khốc nhất và nổi tiếng nhất mọi thời đại với lượng năng lượng nhiệt phát ra gấp hàng trăm nghìn lần so với vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima, Nhật Bản.
 
 
Thời điểm núi lửa phun trào, người dân Pompeii đã không có thời gian để chạy trốn. Họ và những ngôi nhà của họ bị chôn vùi trong dòng dung nham đỏ rực và được bảo quản trong hàng nghìn năm qua. Ước tính 16.000 cư dân Pompeii mất mạng trong trong sự kiện này. Hàng thế kỷ sau thảm họa, thị trấn được khai quật và cảnh tượng các nạn nhân nằm chết co quắp ở đủ mọi tư thế khiến ai cũng phải rùng mình, ám ảnh.
2. Thị trấn Romagnano al Monte
 
Một thị trấn ma khá nổi tiếng khác của Italy là Romagnano al Monte. Thị trấn nhỏ nằm ở Salerno bị hủy diệt bởi trận động đất Irpinia năm 1980 khiến 3.000 người thiệt mạng.
 
 
Những người còn sống sót đã khôn ngoan khi chọn cách chuyển đến một khu vực an toàn hơn chứ không xây dựng lại thị trấn.Tuy nhiên, tàn tích đầy ám ảnh của Romagnano al Monte vẫn còn lại đến ngày nay. Trong những năm 2000, khu vực này trở thành điểm du lịch hút khách.
3. Thị trấn Craco 
 
Chiến tranh, động đất và những trận lở đất kinh hoàng định kỳ là những yếu tố gây ra sự di cư hàng loạt của thành phố thời trung cổ Craco nằm trên sườn đồi. Thị trấn nằm ở “phần mu” của nước Italy hình chiếc ủng thuộc tỉnh Matera.
 
 
Phần lớn người dân Craco di cư đến các vùng khác hoặc tới Mỹ vào giai đoạn 1892-1922. Trận sạt lở đất kinh hoàng năm 1963 đã khiến 1.800 người dân Craco còn lại cuối cùng phải bỏ đi. Ngày nay, tàn tích còn lại ở Craco bao gồm những ngôi nhà đổ nát, rêu phong, u ám ở Craco biến thị trấn thành điểm du lịch và quay phim hấp dẫn.
4.Thị trấn Balestrino
 
Thị trấn cổ Balestrino ở Savona (Tây Bắc Italy) bị bỏ hoang nay chỉ còn lại những căn nhà trống rỗng, lạnh lẽo, đường phố vắng vẻ, không có hơi người. Có rất ít thông tin về thị trấn, chẳng hạn nó được thành lập khi nào và tại sao người dân lại ồ ạt di cư khỏi đây.
 
 
Theo nhiều nhà nghiên cứu, nguyên nhân khiến Savona bị bỏ hoang và trở thành thị trấn ma có thể là vì các trận động đất thường xuyên xảy ra, tàn phá khu vực ven biển cuối thế kỷ 19. Năm 1887, một trận động đất có cường độ mạnh 6,7 độ richter đã xảy ra trong khu vực. Gần đây, các kế hoạch tái phát triển thị trấn đang được thúc đẩy, do đó, đây có thể là cơ hội cuối cùng để thăm thị trấn ma này.
5. Bussana Vecchia
 
Một trận động đất mạnh khoảng 6,7 độ richter đã xảy ra và phá hủy thị trấn xinh đẹp Bussana Vecchia và khiến 2.000 người dân thiệt mạng. Đây là lý do thị trấn Bussana Vecchia bị bỏ rơi khi người dân trong vùng quyết định chuyển đến vùng an toàn hơn được gọi là thị trấn Bussana Nuova (Bussana mới).
 
 
Từ những năm 1950, nhiều người bắt đầu tới cư trú bất hợp pháp ở trong thị trấn ma. Trong những năm 1960, các gánh xiếc rong bắt đầu tới cư trú ở Bussana Vecchia. Bất chấp nỗ lực của chính phủ để yêu cầu họ rời khỏi thị trấn, các nghệ sĩ gánh xiếc rong vẫn ở lại thị trấn cho tới ngày nay. Họ tồn tại bằng cách biểu diễn cho khách du lịch xem.
6. Pentedattilo
 
Thị trấn Pentedattilo nằm ở Calabria (miền Nam nước Ý), được những người Hy Lạp thành lập năm 640 trước Công nguyên. Năm 1793, thị trấn bị một trận động đất mạnh tàn phá. Do đó, người dân quyết định chuyển đến một thị trấn gần đó – thị trấn Melito Porto Salvo.
 
 
Thị trấn hoang tàn Pentedattilo có tầm nhìn ra biển Ionian, nay giống như một bảo tàng ngoài trời. Ngày nay, nơi đây là điểm du lịch và quay phim lý tưởng.
Bạch Dương

Bình luận(0)