Những thảm kịch xả súng chết người liên tiếp xảy ra ở châu Âu

Google News

Thời gian gần đây, những vụ xả súng chết người liên tiếp xảy ra ở các nước châu Âu. Gần đây nhất là vụ xả súng trong trung tâm thương mại Đan Mạch khiến 3 người tử vong.

Xả súng ở trung tâm thương mại Đan Mạch
Vụ xả súng trong trung tâm thương mại Field's ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch hôm 3/7 khiến ít nhất ba người chết, hai người bị thương.
Cảnh sát Đan Mạch cho biết một vụ xả súng chết người không loại trừ là hành động khủng bố. Cảnh sát trưởng Copenhagen Soren Thomassen nói nghi phạm 22 tuổi đã bị bắt và giới chức đang xác định động cơ của người này, thêm rằng chưa có dấu hiệu cho thấy tay súng có đồng phạm.
Nhung tham kich xa sung chet nguoi lien tiep xay ra o chau Au
Người dân bỏ chạy tán loạn khỏi trung tâm mua sắm. Ảnh: Reuters. 
Theo ông Thomassen, lực lượng cảnh sát đã tăng cường hiện diện xung quanh trung tâm thương mại Field's và trên khắp thủ đô Copenhagen.
Đài CNN dẫn lời nhân chứng Joachim Olsen cho biết khi ông đến phòng gym bên trong địa điểm trên thì nhìn thấy từng nhóm lớn chạy ra ngoài. Họ tìm kiếm và gọi cho bạn bè, người thân còn mắc kẹt ở bên trong. Cảnh sát thúc giục mọi người chạy trốn vì vụ xả súng vẫn xảy ra lúc đó.
Các nhân chứng khác mô tả nghi phạm là một người đàn ông cao khoảng 1,8 m, cầm một khẩu súng trường. Ông Mahdi Al-wazni nhớ lại: "Hắn có vẻ rất hung dữ và hét lên những câu gì đó".
Theo Cơ quan An ninh và Tình báo Đan Mạch, hiện mối đe dọa khủng bố nhằm vào Đan Mạch được đánh giá là "nghiêm trọng".
Lần cuối cùng Đan Mạch ghi nhận một vụ xả súng là vào năm 2015. Vụ việc này đã khiến 2 người dân thiệt mạng, 6 cảnh sát bị thương, và nghi phạm đã bị cảnh sát bắn chết trong khi đọ súng với cảnh sát.
Xả súng hộp đêm làm 23 người thương vong ở Na Uy
Theo tờ The Guardian, Cơ quan An ninh Na Uy ngày 25/6 đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng khiến hai người thiệt mạng và 21 người bị thương. Cơ quan này cũng tin rằng nghi phạm bị bắt trong vụ xả súng tại thủ đô Oslo (Na Uy) cùng ngày là một phần tử Hồi giáo cực đoan có tiền sử bệnh tâm thần.
Ông Roger Berg, quyền giám đốc Cơ quan Tình báo PST của Na Uy, cho biết cảnh báo khủng bố đã được nâng từ mức "vừa phải" lên "bất thường".
Nhung tham kich xa sung chet nguoi lien tiep xay ra o chau Au-Hinh-2
Na Uy nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng tại hộp đêm. Ảnh: The Guardian. 
Theo ông Berg, các cuộc tấn công hôm 25/6 là "một hành động khủng bố của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan" và có "một tình huống khủng bố chưa được giải quyết".
Theo ông, các cơ quan tình báo Na Uy hồi tháng 5 đã trao đổi với nghi phạm này. Họ không cho rằng nghi phạm có ý định bạo lực, nhưng biết rằng người đàn ông này gặp “khó khăn về sức khỏe tâm thần”.
Theo cảnh sát Na Uy, vụ xả súng xảy ra vào rạng sáng 25/6 tại ba địa điểm, trong đó có quán bar London dành cho người đồng tính ở trung tâm thủ đô Oslo.
Hai người chết trong vụ xả súng ở Đức
Hai người được tìm thấy đã chết sau một vụ xả súng ở một siêu thị ở phía bắc Frankfurt, chính quyền cho biết hôm 7/6. Theo cảnh sát địa phương, tiếng súng đã được báo cáo tại cơ sở ở Schwalmstadt vào khoảng 1 giờ chiều giờ địa phương.
Nhung tham kich xa sung chet nguoi lien tiep xay ra o chau Au-Hinh-3
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ án tại siêu thị Aldi ở Schwalmstadt, Frankfurt, Đức vào ngày 7/6. Ảnh: DPA. 
"Dựa trên lời khai của nhân chứng nhất quán, một người đàn ông đầu tiên bắn một phụ nữ trong cửa hàng tạp hóa và sau đó dường như đã tự kết liễu mạng sống của mình", một tuyên bố của cảnh sát cho biết.
Trước đó, ngày 19/5, cảnh sát Đức thông báo xảy ra một vụ nổ súng tại trường học ở thành phố Bremerhaven miền Bắc nước này. Cụ thể, cảnh sát xác nhận vụ nổ súng tại trường học đã khiến một người bị thương và một đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ.
Mặc dù đã có các biện pháp kiểm soát súng nghiêm ngặt, Chính phủ Đức đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn nữa sau khi xảy ra những vụ nổ súng chết người và làm hoang mang xã hội.
Theo thống kê mới nhất, mỗi năm trung bình Đức có khoảng 155 người thiệt mạng do súng.

Mời độc giả xem video Xả súng ở Mỹ, 2 người thiệt mạng. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)