Vì sao người Việt có thói quen ăn thịt chó “giải đen”?

Google News

(Kiến Thức) - Người Việt xưa nay có quan niệm, cứ vào dịp cuối tháng hoặc cuối năm, món thịt chó được xem là món ăn “giải đen” hữu hiệu cho cả tháng hay thậm chí là cả năm. Vậy, phong tục này bắt nguồn từ đâu và liệu nó có ứng nghiệm trong cuộc sống thường ngày như những gì mọi người quan niệm? 

Vào mỗi dịp cuối tháng, cuối năm, những cửa hàng bán thịt chó luôn tấp nập người mua. Điều này xuất phát từ việc nhiều người dân Việt Nam quan niệm ăn thịt chó “giải đen” cho cả tháng hay thậm chí là cả năm.
Bàn về quan niệm ăn thịt chó giải đen, TS. Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã có những chia sẻ đáng chú ý với 24h.com.vn.
Theo TS. Trần Hữu Sơn, theo quan niệm dân gian, chó là loại vật nuôi trong nhà mà không một gia đình hay một ông thầy nào cúng. Nguyên do là vì người xưa quan niệm cúng chó chỉ mang đến đen đủi, xui xẻo.
Trong tín ngưỡng dân gian, con chó tượng trưng cho ban tối, cho tầng dưới, cho sự chết chóc. Chính vì vậy, chó không thể được tôn thờ. Thêm nữa, chó là loài vật ăn bẩn nên không dùng thịt chó để cúng tế, cả trong cúng trừ ma tà.
Khi nhắc đến chó người ta thường nói đến một điều xúi quẩy. Do vậy, người dân đợi đến gần cuối tháng, hay ít nhất là qua ngày rằm mới dám dùng thịt chó và khi gặp vận hạn, người ta thường giải đen bằng cách ăn thịt chó. Tuy nhiên, TS. Trần Hữu Sơn cho rằng quan niệm ăn thịt chó giải đen không có cơ sở khoa học.
Vi sao nguoi Viet co thoi quen an thit cho “giai den”?
Nhiều người Việt Nam quan niệm ăn thịt chó giải đen. Ảnh: CNN. 
Chia sẻ về quan niệm nhiều người cho rằng ăn thịt chó có thể giải đen trên báo Lao động, sư thầy Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho hay điều này hoàn toàn không đúng.

Mời độc giả xem video: Người Việt ăn thịt chó nhiều thứ 2 thế giới (nguồn: VTC14)

 
Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)