“Trò đời” là bộ phim truyền hình dài 30 tập được chuyển thể từ 4 tác phẩm "Số đỏ”, "Làm đĩ”, "Kỹ nghệ lấy Tây” và "Cơm thầy cơm cô” của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Trong phim, NSƯT Minh Hằng đóng vai bà Phó Đoan. Mặc dù vai diễn này có rất nhiều “đất” để chị thể hiện tài năng nhưng Minh Hằng đã từng trả lại kịch bản vì phim có quá nhiều cảnh nhạy cảm.
Trả kịch bản 2 lần vì quá nhiều cảnh nóng
Cơ duyên nào đưa đẩy chị “thành” bà Phó Đoan?
Đúng là duyên nợ đấy. Ban đầu, khi được đạo diễn Nhuệ Giang chọn cho vai bà Phó Đoan tôi mừng lắm. Nhưng sau khi nhận kịch bản, đọc đi đọc lại đến 30 lần, từng câu, từng chữ. Rồi tôi còn tìm đọc cả nguyên bản các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng nữa, tôi thấy vai diễn này quá nhiều chất nhục dục nên tôi đã quyết định trả lại kịch bản. Cả hai lần ôm cả một chồng kịch bản đi trả thì cả hai lần đều không thành.
Đạo diễn nói rằng: “Tiếc quá! Chị vừa tiếc cho Hằng vừa tiếc cho cả phim nữa. Bởi vì Hằng rất hợp với vai diễn này. Và chúng tôi sẽ cố gắng giảm tối đa những cảnh nhạy cảm để em có thể hoàn thành tròn vai diễn”. Thấy nói thế tôi cũng yên tâm nên quyết định nhận vai.
Bước vào những cảnh quay nhạy cảm chị có cảm thấy áp lực không?
Thứ nhất, phải nói là đạo diễn rất giữ lời hứa, đã giảm được nhiều cảnh quay nhạy cảm cho tôi. Những cảnh quay nào tả thực quá hoặc nhiều chất nhục dục quá đều được lượt bỏ hoặc giảm bớt nên tôi cũng đỡ căng thẳng. Nhưng những cảnh quay gần đây dường như là những cảnh khó và “nóng” nhất phim. Nhìn lại quãng đường mình vừa đi qua thì cũng cảm thấy ngạc nhiên vì phim dài 30 tập nhưng đã vượt qua được mấy chục tập rồi. Đành phải cố gắng vậy.
|
Minh Hằng trong vai bà Phó Đoan. Ảnh: TL
|
Bà Phó Đoan trong phim và Minh Hằng ngoài đời, có gì đó giống nhau không thưa chị?
Khi tôi mặc phục trang vào, đạo diễn ngồi ở đằng xa cứ xuýt xoa: “Trời ơi, sao mà hợp vai thế. Cứ như là nhân vật bước từ trong tác phẩm văn học ấy”. Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên đó là nhân vật trong kịch bản với tôi ngoài đời trùng nhau cả về chiều cao, cân nặng, giọng nói, dáng đi… Còn nếu để giống về tính cách hay con người thì không thể giống được vì hai con người cách nhau hàng thế kỷ, khác nhau về thời đại và văn hóa.
Đóng cảnh giường chiếu qua tấm ri đô
Vậy đối với chị, những cảnh quay nào trong phim là khó nhất?
Đối với tôi, cứ cảnh nào hở quần hở áo hoặc phô bày các bộ phận trên cơ thể hoặc bị cưỡng hiếp là tôi thấy căng thẳng vô cùng. Không phải mình xấu đâu mà vì những cảnh đó tôi không tự tin về khả năng diễn xuất. Phải công nhận vai diễn này là một vai rất khó. Phó Đoan trong phim là một người đàn bà đẹp, dâm đãng, lẳng lơ nhưng cũng cực kỳ khổ, khổ nhất là những cảnh hay khóc.
Thế chị đóng cảnh bị hiếp dâm ra sao?
Những cảnh quay giường chiếu thường được khắc phục qua một mành tre mỏng hoặc một tấm ri đô và ánh đèn nhờ nhờ không rõ nét. Thế nên khi xem người ta vẫn thấy phim tả thực, vẫn toát lên chất nhục dục nhưng lại không trần trụi. Nhờ những thủ thuật đó mà khi đóng cảnh giường chiếu diễn viên không nhất thiết phải cởi quần, cởi áo…
Người ta biết đến NSƯT Minh Hằng xưa nay với những vai chính diện, con nhà lành. Lần này chị đóng vai phản diện lại có rất nhiều cảnh nhạy cảm, chị có sợ người ta sẽ nghĩ khác về mình?
Không. Cứ ai đóng vai phản diện cũng sẽ bị nghĩ sai lệch hoặc nhìn xấu đi thì ai dám đóng phim nữa. Tôi nghĩ, nghệ sĩ khi được đóng nhiều vai sẽ có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng của mình thì hợp lý hơn. Từ khi bước vào nghiệp đóng phim đến nay, tôi thấy đây là vai diễn đa sắc diện nhất. Nó có cả hỉ nộ ái ố, có cả điên loạn, có cả đê mê… rất nhiều trạng thái khác nhau.