Sự thật về lão ăn mày bí ẩn trong phim của Châu Tinh Trì

Google News

Chỉ lướt qua màn ảnh với vai già nua, nghèo đói nhưng ít ai biết rằng, nam diễn viên phụ trách vai lão ăn mày lại là tên tuổi “tai to mặt lớn” của làng giải trí Hong Kong.

Đã từ lâu, những bộ phim hài của Châu Tinh Trì luôn là đặc sản của làng giải trí Hoa ngữ. Điều dễ thấy ở phim hài Châu Tinh Trì chính là sự góp mặt của những gương mặt độc đáo để mang lại tiếng cười cho khán giả. Họ có thể là những vai phụ rất phụ, thậm chí không có tên, không có lời thoại nhưng ai cũng có thể nhớ mặt. Đó có lẽ là chất riêng trong phim Châu Tinh Trì.
Một trong những tác phẩm để đời của Tinh gia có lẽ là Tuyệt đỉnh Kung Fu. Phim đánh dấu sự trở lại của Châu Tinh Trì sau 3 năm vắng bóng. Tuyệt đỉnh Kung Fu nói về những cao thủ võ lâm mang danh phận người bình thường và phải vất vả với cuộc sống mưu sinh hàng ngày.
Su that ve lao an may bi an trong phim cua Chau Tinh Tri
Hình ảnh quen thuộc của lão ăn mày trong Tuyệt đỉnh Kung Fu của Viên Tường Nhân. 
Nhắc tới Tuyệt đỉnh Kung Fu, khán giả ắt hẳn còn nhớ tới hình ảnh lão ăn mày với mái tóc bù xù, cầm trên tay cuốn bí kíp võ công Như lai thần chưởng. Vai diễn này do Viên Tường Nhân đóng để lại ấn tượng sâu sắc và trở thành đề tài chế ảnh hài hước của cộng đồng mạng.
Theo lẽ thường vai diễn như lão ăn mày trong Tuyệt đỉnh Kung Fu thường được giao cho diễn viên quần chúng ít tiếng tăm. Tuy nhiên, với riêng vai hài hước trong Tuyệt đỉnh Kung Fu, người thủ vai là Viên Tường Nhân lại là một nhân vật “tai to mặt lớn” trong làng giải trí Hong Kong.
Xuất thân trong gia tộc quyền lực điện ảnh Hong Kong
Tại Hong Kong, Viên Gia Ban được coi là “đế chế dòng phim võ thuật”. Gia tộc họ Viên là bậc thầy, cũng là những người đỡ đầu cho nhiều nghệ sĩ lớn như Thành Long, Lý Liên Kiệt hay Chân Tử Đan.
Cha ông Viên Tiểu Điền là võ sư danh tiếng, nhà chỉ đạo võ thuật đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Hong Kong, đồng thời là một ngôi sao Kung Fu nổi tiếng thập niên những năm 50.
Ông từng tham gia đóng vai chính trong hàng loạt các bộ phim điện ảnh nói về võ thuật trong lịch sử Trung Hoa. Và là thầy dạy diễn xuất của Thành Long.
Anh, em trai của Viên Tường Nhân đều là cây đại thụ điện ảnh. Trong đó có thể kể đến chỉ đạo võ thuật, đạo diễn Viên Hòa Bình, Viên Tín Nghĩa, Viên Nhật Sơ, Viên Chấn Uy, Viên Long Câu.
Từ nhỏ, Viên Tường Nhân cùng các anh em theo học bắc phái võ thuật Trung Quốc. Nhờ võ công hơn người, ông từng giấu cha đi đóng thế phim hành động.
Thập niên 1960, Viên Tường Nhân mới chính thức bước chân vào nghệ thuật với tư cách trợ lý chỉ đạo võ thuật.
Trong gia tộc Viên, Viên Tường Nhân có tiếng nói chỉ sau Viên Hòa Bình. Ông ít xuất hiện nhưng đảm đương rất tốt nhiều vai trò, từ đạo diễn đến chỉ đạo võ thuật và diễn xuất.
Su that ve lao an may bi an trong phim cua Chau Tinh Tri-Hinh-2
Lão ăn mày trong một sự kiện. 
Hô mưa gọi gió trong làng giải trí Hong Kong
Trong hơn 50 năm theo nghệ thuật, Viên Tường Nhân trực tiếp chỉ đạo võ thuật cho những siêu phẩm như Hoắc Nguyên Giáp, Hổ mãnh uy long, Vô ảnh kiếm, Dạ yến, Thái cực Trương Tam Phong, Tinh võ môn, Kung Fu chi vương, Võ Trạng Nguyên Tô Khát Nhi… Ông còn là đạo diễn hơn 10 bộ phim điện ảnh.
Lý Liên Kiệt từng nói: “Tôi mang nợ gia tộc Viên. Đối với Viên Tường Nhân, ông vừa là người thầy vừa là người anh lớn trong nghề”. Châu Tinh Trì khẳng định gia tộc Viên là “bất khả xâm phạm” trong nhiều năm nữa tại Hong Kong.
Mingpao khẳng định Viên Tường Nhân hiện không còn trẻ nhưng vẫn “cầm trịch” điện ảnh xứ Cảng thơm.
Su that ve lao an may bi an trong phim cua Chau Tinh Tri-Hinh-3
Viên Tường Nhân hiện tại. 
“Tại Hong Kong, không ai dám nói không với Viên Tường Nhân. Họ nể ông cũng như Viên Hòa Bình. Họ còn quý ông hơn Viên Hòa Bình khi ông sẵn sàng tham gia các vai diễn nhỏ”, một nhà phê bình phim chia sẻ.
Trong khi đó, khi nói về bản thân, ông chỉ cười: “Tôi chẳng giàu có đâu. May mắn là tôi cũng có chút uy tín trong nghề để vợ con được nhờ”.
Không xem diễn xuất là sự nghiệp cuộc đời nhưng thỉnh thoảng Viên Tường Nhân vẫn nhận lời hỗ trợ đàn em khi tham gia một vài vai nhỏ lẻ. Vào vai lão ăn mày trong Tuyệt đỉnh Kung Fu của Châu Tinh Trì chính là một trường hợp như vậy.
Ông cũng góp mặt trong một số tác phẩm khác của Tinh gia như Võ trạng nguyên Tô Khắc Nhi và Tây du ký: Mối tình ngoại truyện.
Theo Quốc Tiệp /Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)